Quốc Oai mạnh tay xử lý vi phạm trật tự đô thị

Bài, ảnh: Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với ba tuyến đường lớn chạy qua địa bàn gồm Đại lộ Thăng Long, Quốc lộ (QL) 21A, Tỉnh lộ (TL) 421B, tình hình mất trật tự an toàn giao thông (ATGT), trật tự đô thị huyện Quốc Oai nhiều năm trước diễn biến khá phức tạp.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, UBND huyện Quốc Oai và 21 xã, thị trấn đã đặc biệt quan tâm, vào cuộc xử lý vấn đề này.
Vi phạm giảm
Đến Quốc Oai thời điểm này, dễ dàng nhận thấy diện mạo đường phố đã có những đổi thay tích cực. Tình trạng chợ cóc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại một số xã như Sài Sơn, Cộng Hòa, Thạch Thán, thị trấn Quốc Oai... đã không còn tồn tại. Các tuyến đường giao thông liên xã, liên thôn, khu dân cư ngày một khang trang, sạch đẹp. Rác thải được tập kết đúng nơi quy định và thu gom, vận chuyển đi trong ngày.
 Lực lượng chức năng huyện Quốc Oai xử lý vi phạm tại xã Sài Sơn.
Dọc một số tuyến đường giao thông trung tâm thị trấn Quốc Oai và tại TL 421B, QL 21A, tình trạng vi phạm về mái che, mái vẩy của các hộ kinh doanh không còn tái diễn như trước. Các tuyến đường giao thông từ QL đến đường liên xã, khu dân cư đều được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng để thuận tiện cho người dân.
Đánh giá về bước chuyển mình của địa phương, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng chia sẻ: Nhờ sự triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp của chính quyền địa phương, từ đầu năm 2019 đến nay, các cơ quan chức năng của huyện đã kiên quyết tháo dỡ, thu dọn 374 mái che, mái vẩy, biển quảng cáo, 177 hàng quán tạm, điểm bày bán hàng hóa chiếm dụng hành lang giao thông, 63 điểm buôn bán vật liệu xây dựng, bục bệ, giải tỏa 7 chợ cóc ở ven đường.
Giao nhiệm vụ cụ thể
Ngoài ra, để đảm bảo cho việc đi lại, UBND huyện còn chỉ đạo Công an huyện bố trí lực lượng tăng cường ứng trực, tuần tra vào khung giờ cao điểm hàng ngày tại những vị trí trọng yếu ở các ngã ba, ngã tư trung tâm thị trấn Quốc Oai, đường TL 421B đi qua xã Sài Sơn, Đồng Quang, Cộng Hòa… không để xảy ra ùn tắc, vi phạm trật tự ATGT. Nhờ đó, 6 tháng đầu năm, tai nạn giao thông trên địa bàn huyện đã giảm 2/3 tiêu chí.
Trung tá Khuất Hồng Sơn - Phó trưởng Công an huyện Quốc Oai cũng cho biết: Mặc dù tình hình vi phạm trật tự ATGT, trật tự đô thị đã giảm, song trên địa bàn vẫn còn nhiều khu vực tiềm ẩn phức tạp về trật tự giao thông, nhất là tại thị trấn Quốc Oai, nơi có một số tuyến đường được quy hoạch, xây dựng từ khi thành lập huyện, lòng đường, vỉa hè chật, hẹp.
Bên cạnh đó, tuy các chợ đã được quy hoạch, xây dựng nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng, các tiểu thương vẫn tràn ra vỉa hè, hành lang giao thông để bán hàng. Cùng với đó, một số khu dân cư mới trên địa bàn đã đưa vào sử dụng, có nguy cơ phát sinh chợ cóc dẫn đến mất ATGT, vi phạm trật tự đô thị...
Từ kết quả đã đạt được, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Đức Phương khẳng định: Để ngăn chặn các hành vi chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, ngay từ đầu năm UBND huyện quyết liệt chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác hướng dẫn, tuyên truyền, vận động người dân ở ven các tuyến đường giao thông trên địa bàn chấp hành ký cam kết, không vi phạm.
Đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể đến từng lãnh đạo cơ quan chuyên môn và 21 địa phương đôn đốc thực hiện, báo cáo kết quả cũng như vấn đề phát sinh để tìm hướng tháo gỡ trong buổi giao ban hàng tuần, hàng tháng. Trường hợp địa phương, đơn vị nào không quyết liệt vào cuộc xử lý vi phạm để người dân bức xúc phản ánh sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cán bộ liên quan. Nhờ có sự quyết tâm của các cấp, ngành, đến nay đường phố trên địa bàn đã thông thoáng.