Quốc Oai một năm khởi sắc

Bài, ảnh: Thiện Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với nhiều chỉ tiêu thực hiện vượt so với kế hoạch được giao, năm 2016 được đánh giá là một năm có nhiều thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội của huyện Quốc Oai.

Kinh tế tăng trưởng khá

Bước vào năm 2016 với nhiều khó khăn chung của nền kinh tế, huyện Quốc Oai đã mạnh dạn đặt mục tiêu cao và quyết tâm vượt khó. Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã giao các ngành vào cuộc, kiên trì tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế và thu hút đầu tư. Nhờ đó, tổng giá trị sản xuất các nhóm ngành chủ yếu của huyện năm 2016 đạt 11,6%, tăng tỷ trọng sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ và giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Đáng chú ý, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 408 tỷ đồng, vượt dự toán 17,7% và tăng 61,4% so với năm trước.
Bộ mặt thị trấn Quốc Oai ngày hôm nay. 
Dù là huyện đang có tốc độ đô thị hóa cao, song Quốc Oai vẫn rất quan tâm tới phát triển nông nghiệp, nhất là sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn. Ông Nguyễn Văn Thắm – Trưởng phòng Kinh tế huyện Quốc Oai cho biết, huyện đã xây dựng thành công một số mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả như chăn nuôi tập trung xã Cấn Hữu, nhãn muộn xã Đại Thành, trồng rau an toàn xã Tân Phú, nuôi cá chép giòn xã Tuyết Nghĩa… Riêng sản phẩm nhãn muộn Đại Thành trong năm 2016 đã xuất khẩu được 5 tấn sang Malaysia . Đặc biệt, qua thẩm định, năm 2016 huyện Quốc Oai có thêm 6 xã đủ điều kiện về đích nông thôn mới, vượt chỉ tiêu đề ra. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 34,2 triệu đồng/người/năm.

Công tác quản lý đất đai, từ một huyện có tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp dưới 10% cuối năm 2015, đến nay Quốc Oai đã vươn lên tốp đầu các huyện của TP với tỷ lệ cơ bản đạt 100%. Công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng, quản lý đô thị được thực hiện đồng bộ tạo điều kiện thu hút được nhiều dự án lớn đầu tư vào huyện...

An sinh xã hội đảm bảo

Cùng với phát triển kinh tế, huyện Quốc Oai cũng đặc biệt quan tâm chăm lo công tác văn hóa, xã hội và đạt được những kết quả quan trọng. Trong năm 2016, huyện đã hoàn thành 100% kế hoạch các chỉ tiêu về văn hóa, hệ thống các di tích trên địa bàn được quan tâm đầu tư, giữ gìn. Toàn huyện có thêm 7 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn lên 56,9% và 100% các xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế. Điều đáng ghi nhận, Quốc Oai là huyện đi đầu về chủ trương xã hội hóa đầu tư nước sạch. Đến cuối năm 2016, huyện có trên 45% hộ gia đình được sử dụng nước sạch, các xã còn lại đã có nhà đầu tư và đang từng bước được triển khai thực hiện.

Công tác giảm nghèo bền vững được huyện quan tâm thực hiện bằng nhiều giải pháp đồng bộ như hỗ trợ xây dựng nhà ở, tặng xe, tặng sổ tiết kiệm cho hộ nghèo để họ vươn lên thoát nghèo. Ông Nguyễn Mạnh Quyền – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai cho biết, đặt kế hoạch đưa 800 hộ dân thoát nghèo trong năm 2016, huyện đã phối hợp với một số đơn vị, DN tổ chức tặng 264 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 5 triệu đồng và tặng 180 con bò sinh sản cho hộ nghèo. Nhờ đó, số hộ thoát nghèo trong năm đạt 966 hộ, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 1,89%. Bên cạnh đó, các chế độ, chính sách xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng. An sinh xã hội được đảm bảo, đời sống tinh thần và vật chất của Nhân dân trên địa bàn ngày càng ổn định và từng bước được nâng lên.

Năm 2017, huyện Quốc Oai đặt mục tiêu tốc độ tăng tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt 11,8%, thu nhập bình quân đầu người đạt 39 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,50%, 100% xã được công nhận đạt tiêu chí nông thôn mới...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần