Quốc Oai ra công điện hỏa tốc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai đã ra công điện hỏa tốc gửi các địa phương, đơn vị về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

 Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai tiêm vaccine phòng dịch Covid-19. 
Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn cho biết, hiện nay tình hình dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, trên địa bàn TP đã phát hiện ca nhiễm Covid-19 mới, đặc biệt, đây lại là thời điểm nghỉ lễ 30/4, 1/5, nên lưu lượng người dân di chuyển từ các địa phương khác về huyện đông. Do đó, nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 rất cao.
Để thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không để lây lan dịch bệnh trên địa bàn huyện, UBND huyện yêu cầu các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn nâng cao cấp độ phòng chống dịch Covid-19, gắn trách nhiệm với người đứng đầu trong việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”. Thực hiện công tác phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo công tác phòng, chống dịch phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.
Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai cũng yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban, ngành chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm toàn diện về việc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; báo cáo cấp ủy cùng cấp để thống nhất chỉ đạo. Các phòng, ban, ngành huyện, UBND các xã, thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm vụ quyết liệt chỉ đạo thực hiện và tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm các biện pháp.
Thực hiện nghiêm việc khai báo y tế bằng mã QR Code, ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thực hiện nghiêm yêu cầu “5K” của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng. Các cơ quan, đơn vị, DN… thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, biện  pháp phòng, chống dịch, cập nhật kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ chống dịch. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi và trên địa bàn quản lý, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến xe…; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm phòng, chống dịch. Chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch.
 Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người đi từ vùng dịch.
Nội dung công điện nêu rõ, trường hợp phát hiên ca bệnh, phải tập trung chỉ đạo, áp dụng ngay các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly; kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Việc áp dụng các biện pháp cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội phải theo phương châm thiết thực, hiệu quả; bảo đảm an toàn, nhưng không vượt quá quy mô cần thiết và không để sản xuất, kinh doanh bị đình trệ; hạn chế tối đa tác động bất lợi đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân.
Song song với đó, tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Trường hợp tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn theo quy định. Tiếp tục tiêm triển khai vaccien phòng Covid-19 đợt 2 đảm bảo đúng đối tượng, quy trình tiêm an toàn, hiệu quả và đúng thời gian quy định.
Đối với ngành Y tế, cần đôn đốc các phòng, ban, ngành, các xã, thị trấn thực hiện các chỉ đạo của UBND và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện; thường xuyên tổng hợp tình hình, báo cáo UBND huyện kết quả triển khai thực hiện. Trung tâm Y tế huyện cần thường xuyên rà soát các điều kiện để sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống dịch bệnh, khẩn trương xây dựng hoàn chỉnh phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo cấp độ và quy mô chỉ đạo của TP.
Tăng cường tầm soát, chủ động xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng. Chủ động chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao để sãn sàng đáp ứng công tác phòng chống dịch bệnh khi có yêu cầu. Bệnh viện Đa khoa huyện đảm bảo công tác đáp ứng y tế 24/24/7, sẵn sàng xử trí kịp thời các tai nạn thương tích; tham gia đáp ứng y tế phục vụ bầu cử, cũng như sẵn sàng chi viện cho Trung tâm Y tế dập dịch khi có yêu cầu.
Đối với Công an huyện, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra người nhập cảnh, điều tra, xác minh xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép. Chỉ đạo Công an các xã, thị trấn tăng cường triển khai rà soát và yêu cầu các trường hợp tạm trú, tạm vắng… trên địa bàn sau kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đề cao cảnh giác với dịch bệnh, tự giác thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định.