Quốc Oai sẽ cưỡng chế cây xăng xây sát cột điện cao thế

Bài, ảnh: Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án (DA) Khu nhà ở cao cấp Ngôi nhà mới tại đô thị Nam Quốc Oai, huyện Quốc Oai không được quy hoạch xây dựng bể bơi và cây xăng.

Tuy nhiên, tháng 12/2015, Công ty CP Đầu tư và Thương mại dầu khí Đức Chi (Công ty Đức Chi) đã tự ý xây dựng cây xăng cùng bể bơi trái phép ngay dưới chân cột điện cao thế 110kV.

Hành vi chống đối

Vị trí vi phạm của công trình bể bơi và cây xăng nằm trong khuôn viên lô đất 5588-CL1 thuộc Khu nhà ở cao cấp Ngôi nhà mới liền kề với Đại lộ Thăng Long và Tỉnh lộ 419, tổ dân phố Ngô Sài, thị trấn Quốc Oai, do Công ty CP Thương mại Ngôi nhà mới (Công ty con của Tập đoàn Lã Vọng) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, tháng 1/2015, công ty này giao ủy quyền cho Công ty Đức Chi quản lý, sử dụng khoảng 1.000m2 đất của DA ở phạm vi gần cột điện cao thế 110kV. Cuối năm 2015, Công ty Đức Chi tự ý đào đất, xây 2 bể bơi rộng gần 300m2 ngay sát chân cột điện cao thế 110kV. Cùng thời điểm này, Công ty còn đào đất lắp đặt 2 téc xăng có thể tích 15m3/téc, một cây bơm xăng và dựng nhà xưởng bằng khung sắt, mái tôn rộng gần 100m2 liền kề bể bơi để kinh doanh xăng dầu.
Công ty Đức Chi xây dựng cây xăng ngay sát cột điện cao thế 110kV.
Công ty Đức Chi xây dựng cây xăng ngay sát cột điện cao thế 110kV.
Ngày 26/2/2016, Đội Thanh tra xây dựng (TTXD) huyện tiến hành  kiểm tra, phát hiện Công ty Đức Chi xây cây xăng, bể bơi, nhà để xe sai quy hoạch đã được phê duyệt. Tổ công tác yêu cầu DN cung cấp văn bản pháp lý của cơ quan chức năng về việc chấp thuận cho xây dựng các công trình nêu trên. Tuy nhiên, DN  không hợp tác. Trước vi phạm có tính chất nghiêm trọng bởi các công trình này đều nằm gần cột điện cao thế, dễ gây nguy hiểm, ngày 2/3/2016, Đội TTXD đã có Văn bản số 12/ĐTTrXD gửi UBND huyện đề nghị ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với DN và đã được chấp thuận. Sau đó, các cơ quan chức năng tiếp tục nhiều lần kiểm tra, tuyên truyền, vận động DN dừng thi công, tháo dỡ hạng mục vi phạm. Tuy nhiên, không những không chấp hành, DN còn cố tình hoàn thiện công trình, bất chấp bức xúc của dư luận. Trước sự việc trên, UBND huyện giao nhiệm vụ cho các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ để tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm.

Kiên quyết cưỡng chế trong tháng 8

Đội trưởng Đội TTXD huyện Quốc Oai Đặng Hồng Quân quả quyết: “Sau 5 tháng vào cuộc từ tuyên truyền, vận động, UBND huyện ra quyết định xử phạt DN về hành vi vi phạm trật tự xây dựng với mức 46 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay, DN lừng khừng không chấp hành nộp phạt mà những ngày gần đây chỉ tạm dừng hoạt động kinh doanh khai thác bể bơi và cây xăng, không phối hợp giải quyết, gây khó khăn cho quá trình xử lý". Đội TTXD cùng các cơ quan liên quan đã cơ bản thiết lập, hoàn thiện xong hồ sơ 2 công trình vi phạm của DN. Đây là cơ sở pháp lý để UBND huyện tổ chức họp khối nội chính nhằm thống nhất, xem xét lại bản chất vụ việc, ấn định ngày tổ chức cưỡng chế đối với các công trình vi phạm của DN trong tháng 8 tới”.

Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Quốc Oai Đỗ Khắc Mịch khẳng định: DA Khu nhà ở cao cấp Ngôi nhà mới theo quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500. Tại đây không có quy hoạch xây dựng cây xăng và bể bơi. Trước hành vi vi phạm có tính chất chống đối, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình giải quyết nên ngày 6/7, UBND huyện đã có Văn bản số 726/UBND-VP giao nhiệm vụ cho Phòng Quản lý đô thị, Công an huyện, Đội TTXD, Phòng Kinh tế… phối hợp với UBND thị trấn kiểm tra việc sử dụng đất của DN. Qua đó, làm cơ sở đề xuất với cơ quan có thẩm quyền thu hồi diện tích đất sử dụng sai quy hoạch, trái mục đích. Quan điểm của UBND huyện là sẽ quyết liệt vào cuộc xử lý dứt điểm, không để vi phạm tồn tại.