Quốc Oai xử lý dứt điểm hợp tác xã yếu kém

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xác định hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã (HTX) đóng vai trò quan trọng trong thực hiện các mục tiêu của Chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Quốc Oai đã lên kế hoạch cụ thể nhằm củng cố, phát triển cũng như xử lý dứt điểm các HTX yếu kém.

Tính đến hết năm 2018, toàn huyện Quốc Oai có 72 HTX đang hoạt động; trong đó, có 50 HTX nông nghiệp, 22 HTX thuộc lĩnh vực thương mại tổng hợp. Đến nay, 100% HTX trên địa bàn huyện đã chuyển đổi và hoạt động tuân thủ theo Luật HTX năm 2012. Những năm qua, hoạt động của các HTX đã không ngừng được đổi mới. Tuy nhiên, qua đánh giá phân loại năm 2018 của Liên minh HTX TP Hà Nội, toàn huyện Quốc Oai mới chỉ có 20 HTX xếp loại tốt, 11 HTX xếp loại khá, 33 HTX xếp loại trung bình, và vẫn còn 8 HTX đang hoạt động yếu kém.
Mô hình sản xuất chè sạch tại Hợp tác xã Nông nghiệp Long Phú, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai.
Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn cho biết, đối với 8 HTX xếp loại yếu kém, địa phương đã chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch phối hợp với Phòng Kinh tế và UBND xã. Theo đó, các đơn vị chức năng đã giải thể 1 HTX Rau sạch Phượng Cách. Đối với 4 HTX đang tạm ngừng hoạt động gồm: Nông nghiệp Cộng Hòa, Nông nghiệp Cấn Hạ, Công nghệ cao Hòa Lạc, Thương mại Trường Thành, và 3 HTX hoạt động kém hiệu quả gồm: Nông nghiệp Đông Thượng, Nông nghiệp Muôn Ro, Nông nghiệp Ba Nhà, huyện đang giao Phòng Kinh tế xây dựng phương án củng cố nâng cao hiệu quả, nếu không có chuyển biến tích cực, sẽ tiến hành giải thể vào năm 2019.

Từ thực tế hoạt động của các HTX, ông Phạm Quang Tuấn cho biết, trong thời gian tới, huyện Quốc Oai sẽ tiếp tục xây dựng, củng cố nâng cao năng lực, chất lượng hiệu quả của các HTX, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Các HTX phải đảm bảo hoạt động có hiệu quả ở tất cả các khâu theo Luật HTX năm 2012; đồng thời, là bà đỡ và trở thành cầu nối đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật, quy trình sản xuất tiên tiến vào thực tiễn sản xuất. Bên cạnh đó, huyện Quốc Oai cũng sẽ nghiên cứu cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để thành lập mới và phát triển các loại hình kinh tế HTX gắn với chuỗi giá trị thông qua liên kết sản xuất - tiêu thụ, thu hút đông đảo sự tham gia của các thành phần đối với mục tiêu phát triển kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần