Quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Thủ đô

Phương Đoàn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/9, Hội nghị nghiệm thu cấp TP đã nghiệm thu Đề tài 06 “Đánh giá công tác quốc phòng, an ninh của Thủ đô nhiệm kỳ Đại hội XVI (2015 - 2020), định hướng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”, thuộc Chương trình nghiên cứu khoa học trọng điểm TP Hà Nội 20-Ctr/TU.

Đề tài 06 là một trong 8 đề tài thuộc Chương trình nghiên cứu khoa học trọng điểm TP “Những luận cứ khoa học để đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ TP Hà Nội (2015 - 2020), định hướng phát triển Thủ đô giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

 Toàn cảnh Hội nghị

Đề tài do Ban Nội chính Thành ủy chủ trì, phối hợp với Bộ tư lệnh Thủ đô, Công an TP Hà Nội thực hiện nghiên cứu và được thông qua tại hội nghị nghiệm thu Đề tài cấp cơ sở. Tại Hội nghị, Ban Chủ nhiệm Đề tài đã trình bày báo cáo tóm tắt, giải trình tiếp thu Đề tài.

Theo đó, Đề tài đã xác định đúng cơ sở lý luận, căn cứ pháp lý để Thành ủy, UBND TP đề ra những quan điểm, chủ trương chỉ đạo đúng đắn, sát hợp với thực tiễn thực hiện nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn Thủ đô.

Đề tài cũng tập trung làm rõ tình hình và các yếu tố ảnh hưởng đến công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn giai đoạn 2015 - 2020. Đánh giá, phân tích những ưu điểm cũng như hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng, an ninh và chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót, đồng thời đưa ra định hướng, mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh của Thủ đô đến năm 2025, tầm nhìn 2030.

Đề tài đã chỉ rõ việc củng cố quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội của Thủ đô là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Công an Hà Nội là nòng cốt.

 Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Quang Huy - Đại diện đơn vị thực hiện Đề tài phát biểu ý kiến tại Hội nghị

Đánh giá tầm quan trọng của Đề tài, Chủ tịch Hội đồng, GS.TS Phùng Hữu Phú (Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng lý luận T.Ư) nhấn mạnh, quốc phòng an ninh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, nhất là với Thủ đô, trung tâm đầu não của cả nước. Hội đồng đánh giá cao Ban Chủ nhiệm đề tài đã nghiêm túc tiếp thu những đóng góp của Hội đồng cơ sở để hoàn thiện và nâng cao chất lượng Đề tài.

Đề tài có cách tiếp cận và nghiên cứu phù hợp, kết hợp nghiên cứu lý luận và thực tiễn, gắn kết giữa quốc phòng, an ninh của Thủ đô với sự nghiệp bảo vệ tổ quốc, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội trên phạm vi cả nước. Nội dung của đề tài phong phú, đánh giá khách quan, toàn diện thực trạng công tác bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn, đề xuất được định hướng chung, xác định 3 mục tiêu, 6 quan điểm, 11 nhiệm vụ và 10 giải pháp sát thực tiễn. Bên cạnh Đề tài nghiên cứu chính, các sản phẩm trung gian phục vụ Đề tài nghiên cứu khá phong phú với 12 bài báo khoa học và 1 dự thảo sách chuyên khảo.

 GS. TS Phùng Hữu Phú - Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề tài và kết luận Hội nghị
Đề tài được đánh giá có giá trị ứng dụng cao, là cơ sở quan trọng đóng góp trực tiếp vào xây dựng dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XVII của Đảng bộ TP.
Đề tài được Hội đồng đánh giá đạt kết quả xuất sắc với 9,2 điểm. Tuy nhiên, hội đồng cũng đề nghị Ban Chủ nhiệm đề tài tiếp thu chọn lọc những ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng để hoàn thiện Đề tài. Làm rõ tính cấp thiết của đề tài, đảm bảo sự nhất quán, logic giữa các Chương; rà soát lại những đề xuất, kiến nghị đảm bảo tính cần thiết, xác đáng và đảm bảo tính chuẩn mực trong thể thức khoa học. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần