Quốc tế kêu gọi đảm bảo hòa bình, ổn định tại Biển Đông

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngay sau lời kêu gọi chính quyền Mỹ cần có chiến lược ngăn hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo mà ...

KTĐT - Ngay sau lời kêu gọi chính quyền Mỹ cần có chiến lược ngăn hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo mà Trung Quốc thực hiện ở Biển Đông của các Thượng nghị sĩ Mỹ, ông Jeff Rathke - người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này đã lên tiếng khẳng định Washington sẽ có những bước đi vững chắc nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định ở khu vực.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Tathke

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Tathke
Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam với những căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử không thể chối cãi nên việc Bắc Kinh xây dựng trái phép đảo nhân tạo tại nhiều bãi đá ngầm tại đây đã gây ra sự lo ngại, vấp phải sự phản đối của Việt Nam, các quốc gia trong khu vực và trên toàn thế giới. Hồi đầu tháng, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng đã nhấn mạnh: Việc Trung Quốc xây dựng mở rộng trái phép công trình trên các bãi, đá và làm thay đổi nguyên trạng tại khu vực Trường Sa không chỉ xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, mà còn vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) đã ký kết giữa Trung Quốc và ASEAN. Gần đây nhất, trong các cuộc hội đàm với lãnh đạo cấp cao Australia, New Zealand của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tuần qua và trong các tuyên bố chung được lãnh đạo hai bên thống nhất đều có chung quan điểm về tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình ổn định tại khu vực, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên biển, phù hợp với Luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982.

Trong bối cảnh đó, các phương tiện truyền thông quốc tế ngày 22/3 đồng loạt trích dẫn tuyên bố của ông Jeff Rathke về lợi ích quốc gia của Mỹ trong việc đảm bảo hòa bình, ổn định ở Biển Đông - tuyến đường biển quan trọng với khoảng 5.000 tỷ USD giá trị hàng hóa được vận chuyển qua mỗi năm. Ông Rathke nhấn mạnh, chính quyền Washington đã nhiều lần bày tỏ mối quan ngại với Trung Quốc về hoạt động xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông. Đồng thời xác nhận Bộ Ngoại giao đã nhận được lá thư về vấn đề này từ các Thượng nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa và Dân chủ. Trước đó, hôm 19/3, những Thượng nghị sĩ nổi tiếng gồm: John McCain, Bob Corker, Jack Reed và Bob Menendez đã gửi thư cho Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng cảnh báo, hoạt động bồi đắp và xây dựng đảo của Trung Quốc đã cho quân đội nước này khả năng mở rộng phạm vi hoạt động và là “một thách thức trực diện, không chỉ đối với các quyền lợi của Mỹ và khu vực, mà còn cả cộng đồng quốc tế”. Trên cơ sở đó, các chính trị gia này kêu gọi chính phủ Mỹ cần có một chiến lược chính thức, toàn diện để ngăn hoạt động này của Bắc Kinh, nếu không, các lợi ích dài hạn của Mỹ và các đồng minh, đối tác sẽ đối mặt với hiểm họa to lớn.

Nhằm bảo vệ quyền lợi của Mỹ và các đồng minh, đối tác tại khu vực, ông Jeff Rathke khẳng định: “Mỹ tiếp tục có những bước đi vững chắc nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định ở Biển Đông”. Trong một bước đi cụ thể, Tư lệnh Hạm đội 7 Mỹ, Phó Đô đốc Robert Thomas cho biết, sẵn sàng hỗ trợ các nước ASEAN tuần tra chung trên Biển Đông. Trước đó, ông Thomas từng kêu gọi Nhật Bản tham gia tuần tra ở Biển Đông.