Quốc tế phản ứng trái chiều trước tuyên bố của ông Joe Biden về thảm sát người Armenia

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Joe Biden đã trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử xem các vụ thảm sát người Armenia là "diệt chủng".

Trong tuyên bố được phát đi từ Nhà Trắng, ông Biden cho biết người dân Mỹ tôn vinh "tất cả những người Armenia đã thiệt mạng trong các cuộc diệt chủng do Đế quốc Ottoman gây ra cách đây 106 năm".
Với quyết định này, ông Joe Biden đã trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử xem các vụ thảm sát người Armenia là "diệt chủng". Dù vậy, quyết định này sẽ tiềm ẩn nguy cơ khiến quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào một vòng xoáy căng thẳng mới.
 Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters
Trước đó, các phương tiện truyền thông cho rằng ông Biden đã cảnh báo người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về sự công nhận sắp tới trong một cuộc điện đàm vào ngày 23/4. Ankara đã nhiều lần bác bỏ các tuyên bố về việc dính líu tới một vụ diệt chủng người Armenia và cảnh báo Mỹ không công nhận nó.
"Bắt đầu từ ngày 24/4/1915, với việc bắt giữ các trí thức Armenia và các nhà lãnh đạo cộng đồng ở Constantinople bởi chính quyền Ottoman, một triệu rưỡi người Armenia đã bị trục xuất, tàn sát hoặc hành quân đến chết trong một chiến dịch tiêu diệt...", ông Biden cho biết trong một tuyên bố.
Mặc dù động thái này hoàn toàn mang tính biểu tượng, nhưng đã làm dấy lên những chỉ trích gay gắt từ quốc gia kế vị của Đế chế Ottoman, Thổ Nhĩ Kỳ.
Bộ Ngoại giao Azerbaijan cũng chỉ trích quyết định công nhận chế độ diệt chủng Armenia của ông Biden, gọi hành động này là đáng tiếc.
Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bắt đầu cuộc tranh luận về vấn đề diệt chủng người Armenia, cho rằng nó đã bị chính trị hóa và bị các bên thứ ba sử dụng để can thiệp vào công việc nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ.
Ông Erdogan nói rằng ông tôn kính tưởng nhớ những người Armenia sống dưới thời Đế chế Ottoman và những người đã chết "trong những điều kiện khắc nghiệt của Chiến tranh thế giới thứ nhất". Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng sẽ không thể chấp nhận được nếu để di sản "hàng trăm năm chung sống của người Thổ Nhĩ Kỳ và người Armenia" rơi vào quên lãng.
Trong khi đó, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan ca ngợi quyết định của ông Biden khi công nhận nạn diệt chủng Armenia là một "bước đi mạnh mẽ hướng tới công lý" và cảm ơn Tổng thống Mỹ vì sự ủng hộ của ông đối với hậu duệ của nạn diệt chủng Armenia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần