"Cho tôi mì tôm với, cháu nó mấy ngày chưa gì bỏ bụng"

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Mấy ngày vừa qua trên địa bàn Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn khiến nhiều địa phương bị cô lập và ngập chìm trong biển nước. Thiệt hại nặng nhất là huyện Hương Khê và huyện Vũ Quang,

KTĐT - Mấy ngày vừa qua trên địa bàn Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn khiến nhiều địa phương bị cô lập và ngập chìm trong biển nước. Thiệt hại nặng nhất là huyện Hương Khê và huyện Vũ Quang, riêng huyện Vũ Quang có 12 xã thì 100% các xã đều bị cô lập. Nhiều cụ già cao niên cho biết, từ khi sinh ra đây là lần đầu tiên chứng kiến cảnh mưa lũ kinh hoàng thế này.

Sáng ngày 17/10, phóng viên VTC News cùng đoàn cứu trợ vượt gần 20km trên con sông Ngàn Sâu lên các xã Đức Bồng, Đức Liên, Đức Lĩnh...nơi các địa phương bị ngập và thiệt hại nặng nề về tài sản. Suốt chặng đường đi, phía hai bên sông dường như không còn ranh giới giữa đường bộ và các hộ dân. Một hình ảnh trắng xóa đầy nước, chỉ còn sót lại những nóc nhà chưa bị ngập hết mái, hàng trăm người dân đứng trên mái nhà vẫy tay gọi cứu trợ.

Trong lúc đoàn cứu trợ đang trao quà cho gia đình anh Thông ở xã Đức Bồng thì có một người phụ nữ chèo chiếc thuyền gỗ đến kêu to: "Cho tôi một thùng mì tôm với, cháu nó mấy ngày nay chưa có gì bỏ vào bụng". Qua trao đổi được biết, chị là Nguyễn Thị Hồng (trú xóm 10, xã Hương Thọ), chồng đi làm ăn xa để 3 người con nhỏ ở nhà cho chị chăm sóc. Khoảng 23 giờ tối ngày 16/10, chị và con đang nằm ngủ thì bất chợt tỉnh giấc bởi nước dâng lên giường. Chị chỉ kịp bồng vội 3 đứa con lên ngồi trên thuyền.

"Lúc đó rối quá nên chỉ kịp bồng con lên thuyền với suy nghĩ nước dâng thuyền nổi, nhưng nếu hôm đó nước dâng cao quá nóc nhà thì cả 4 mẹ con đội nóc nhà đi rồi. Giờ quần áo chìm hết, thằng Hùng còn nhỏ cứ kêu lạnh mà không có đồ thay. Thương con lắm nhưng không biết làm sao các chú à" - chị Hồng run run cho biết.

Trên đường đoàn đi đến những nhà dân khác trao quà, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó bí thư Huyện ủy nhận được điện thoại của đơn vị báo về, có hai ông bà tuổi hơn 80 đang ngồi trên chiếc thuyền, nước dâng lút gần hết nóc nhà, đội cứu hộ phá ngói để đưa hai cụ ra ngoài nhưng lại bị các cụ phản ứng lại: "Chúng tôi sinh ra tại đây thì làm ma nơi này, không đi đâu cả".

Không một phút đắn đo suy nghĩ, đồng chí Lĩnh yêu cầu đội cứu hộ lập tức... cưỡng chế, đưa hai cụ đi đến nơi an toàn và tìm hướng giải quyết sau, nhất định tính mạng con người là quan trọng. Cũng theo đồng chí Lĩnh, các xã Đức Hương, Đức Liên, Đức Bồng...nhà ngập hoàn toàn, giờ người dân chỉ sống trên mái nhà và di tản lên rừng tìm ngóc ngách sống tạm bợ.

Theo các cụ cao niên trong làng, phải hơn 50 năm rồi mới chứng kiến một cơn lũ lớn và dồn dập đến thế, nếu xảy ra một trận mưa lụt khác "nối đuôi" thì nguy cơ số người tử vong sẽ khó mà nói hết.

Nguồn tin từ Ban phòng chống lụt bão tỉnh Hà Tĩnh, đến 18 giờ ngày hôm nay (17/10), trên địa bàn có tất cả 7 người chết. Các huyện bị cô lập hoàn toàn gồm Hương Khê và Vũ Quang, mực nước đang tiếp tục lên chậm. Riêng huyện Hương Sơn nước đang có dấu hiệu lên cao.

Dưới đây là chùm ảnh mà phóng viên VTC News ghi lại được sáng 17/10:

"Cho tôi mì tôm với, cháu nó mấy ngày chưa gì bỏ bụng" - Ảnh 1
Nước dâng ngập mái nhà, vợ chồng con cái kéo lên nóc ở
"Cho tôi mì tôm với, cháu nó mấy ngày chưa gì bỏ bụng" - Ảnh 2
Nhiều thôn bản bị nước ngập sâu, buộc chính quyền tiến hành di dân lên Trường tiểu học Đức Hương
"Cho tôi mì tôm với, cháu nó mấy ngày chưa gì bỏ bụng" - Ảnh 3
"Cho tôi mì tôm với, cháu nó mấy ngày chưa gì bỏ bụng" - Ảnh 4
"Cho tôi mì tôm với, cháu nó mấy ngày chưa gì bỏ bụng" - Ảnh 5
"Cho tôi mì tôm với, cháu nó mấy ngày chưa gì bỏ bụng" - Ảnh 6
"Cho tôi mì tôm với, cháu nó mấy ngày chưa gì bỏ bụng" - Ảnh 7
"Cho tôi mì tôm với, cháu nó mấy ngày chưa gì bỏ bụng" - Ảnh 8
Nước dâng đến đỉnh cột điện
"Cho tôi mì tôm với, cháu nó mấy ngày chưa gì bỏ bụng" - Ảnh 9
Cảnh nhà biến thành sông
"Cho tôi mì tôm với, cháu nó mấy ngày chưa gì bỏ bụng" - Ảnh 10
"Cho tôi mì tôm với, cháu nó mấy ngày chưa gì bỏ bụng" - Ảnh 11
"Cho tôi mì tôm với, cháu nó mấy ngày chưa gì bỏ bụng" - Ảnh 12
"Cho tôi mì tôm với, cháu nó mấy ngày chưa gì bỏ bụng" - Ảnh 13
 
"Cho tôi mì tôm với, cháu nó mấy ngày chưa gì bỏ bụng" - Ảnh 14
 
"Cho tôi mì tôm với, cháu nó mấy ngày chưa gì bỏ bụng" - Ảnh 15
Cháu Hùng mấy ngày nay mặc duy nhất bộ quần áo ẩm ướt vì không có đồ để thay
"Cho tôi mì tôm với, cháu nó mấy ngày chưa gì bỏ bụng" - Ảnh 16
Người dân nhận hàng cứu trợ qua khe nóc nhà

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần