Quý 2/2019: Thị trường chứng khoán Việt giảm cả về điểm số và thanh khoản

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Theo đánh giá của Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI, quý 2/2019, thị trường chứng khoán tiếp tục trải qua những biến động mạnh. Trong đó, chỉ số VN-Index và thanh khoản toàn thị trường đều giảm mạnh so với quý trước.

Sụt giảm mạnh về giá trị thanh khoản

Theo đó, chỉ số VN-Index trong quý 2/2019 đã giảm 3,14% so với thời điểm cuối quý 1. Thanh khoản thị trường với tổng giá trị giao dịch bình quân quý 2 chỉ đạt 4.325 tỷ đồng, giảm mạnh 40% so với quý 1/2019. Tính riêng trên sàn HOSE, giá trị giao dịch bình quân giảm 38,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng giá trị giao dịch toàn thị trường 6 tháng đầu năm 2019 giảm gần 45% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân dẫn đến thị trường sụt giảm thanh khoản mà cơ quan này đưa ra là lo: Các bất ổn bên ngoài như mâu thuẫn thương mại quốc tế, lo ngại tăng trưởng chậm dẫn đến việc rút vốn khỏi các tài sản rủi ro như cổ phiếu đã chi phối không chỉ thị trường tài chính trong nước, cũng như toàn bộ các thị trường trên thế giới.
 Nhốm cổ phiếu vốn hoá lớn liên tục bị bán mạnh trong quý 2, thị trường sụt giảm cả về điểm số và thanh khoản.
Thị trường Việt Nam chịu ảnh hưởng mạnh do khối ngoại bán ròng 921 tỷ đồng trên sàn HOSE qua kênh khớp lệnh trong quý 2. Trong khi đó, quý 1 nhà đầu tư ngoại vẫn mua ròng 2.220 tỷ đồng. Thanh khoản giảm cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến doanh thu từ nghiệp vụ môi giới chứng khoán và hoạt động cho vay ký quỹ, ứng trước tiền bán của các Công ty chứng khoán, trong đó có SSI giảm khá mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Nửa đầu năm 2019, SSI ước tổng doanh thu hợp nhất đạt 1.514 tỷ đồng, đạt 40% kế hoạch. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 510 tỷ bằng 30% kế hoạch. Doanh thu từ nghiệp vụ môi giới chứng khoán, hoạt động cho vay ký quỹ và ứng trước tiền bán của Công ty giảm khá mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, đạt lần lượt 131 tỷ đồng và 178 tỷ đồng trong quý 2/2019.

Kết quả này không đáp ứng được kỳ vọng kế hoạch kinh doanh năm 2019 đã trình ĐHĐCĐ thông qua, tuy nhiên hoàn toàn phù hợp với bối cảnh thị trường chung có nhiều diễn biến tiêu cực.

Kỳ vọng thị trường
  Giao dịch chứng quyền tại SSI.
Theo ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám Đốc SSI cho biết: Hội Đồng Quản Trị SSI chưa có ý định xem xét điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2019.

Sở dĩ, đơn vị còn kỳ vọng vào thị trường trong quý mới có những tín hiệu tích cực. Cụ thể, tháng 7/2019, thị trường đón nhận thông tin Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất; đồng thời với đó hàng loạt các Ngân hàng đã và đang lên kế hoạch cắt giảm lãi suất để kích thích kinh tế, giúp cho nền kinh tế lớn nhất thế giới và toàn cầu tăng trưởng. Thêm nữa, Việt Nam ký kết Hiệp định EVFTA mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu hàng hóa vào EU; tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp đầu ngành vẫn duy trì ổn định đưa định giá của thị trường về mức hấp dẫn; sự trở lại của dòng vốn nước ngoài; Quỹ Premia MSCI Vietnam ETF – quỹ ETF là quỹ ngoại thứ 3 bắt đầu giải ngân vào thị trường Việt Nam. Cùng với đó, chỉ số kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, đây là những yếu tố SSI kỳ vọng vào sự phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường chứng khoán Việt trong nửa cuối năm 2019.