Quy chế dân chủ được thực hiện tốt ở nhiều cơ quan của TP Hà Nội

Bài, ảnh: Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực tế từ đầu năm đến nay, việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở được tiến hành nghiêm túc tại các đơn vị thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan TP Hà Nội đã tác động tích cực làm chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CBCCVC, NLĐ) trong thực thi công vụ, cũng như trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu, các tổ chức chính trị-xã hội ở cơ sở.

68/68 đơn vị ban hành quy chế thực hiện dân chủ
Ủy viên Ban Thường vụ-Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan TP Hà Nội Phạm Thị Nguyên Hạnh đánh giá: Gần đây, việc thực hiện các quy chế, quy định của cơ quan, đơn vị được thực hiện nghiêm túc tại các đơn vị thuộc Đảng ủy Khối, từ việc xây dựng các văn bản được thảo luận dân chủ qua góp ý kiến trực tiếp cho đến góp ý tham gia tại hội nghị CBCCVC. Việc tiếp thu, chỉnh sửa trước khi thủ trưởng quyết định và sau khi ban hành các nội quy, quy chế, quy định đều được gửi đến các phòng, ban, đơn vị trực thuộc và phổ biến tại các hội nghị giao ban của cơ quan. Những nội quy, quy chế quan trọng được niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận, nơi dễ thấy, dễ nhìn để CBCCVC, NLĐ và các tổ chức, cá nhân biết, thực hiện.
 Giải quyết TTHC cho người lao động tại bộ phận Một cửa - BHXH TP Hà Nội.
Cụ thể đến nay, 68/68 đơn vị thuộc Đảng ủy Khối đã xây dựng và ban hành nội quy cơ quan, quy chế làm việc, quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan, quy chế chi tiêu tài chính, quản lý tài sản công, quy chế tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng lương, khen thưởng, kỷ luật. Nhiều cơ quan còn xây dựng quy chế tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó, các cơ quan cũng thực hiện công khai, dân chủ về công tác quy hoạch, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ và các chế độ chính sách, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng lãng phí; chú trọng công khai minh bạch quy trình, thủ tục giải quyết công việc, công khai việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, phân bổ dự toán, quy chế chi tiêu nội bộ. Đồng thời, nhiều đơn vị thực hiện tốt QCDC gắn với cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện một cửa, một cửa liên thông; đơn giản hóa TTHC, đổi mới công tác quản lý, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong xử lý văn bản...

Có thể kể ra một số đơn vị làm tốt như: Cục Thuế TP cho CBCC ký cam kết không vi phạm pháp luật phòng chống tham nhũng năm 2017, ban hành kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) và nâng cao chỉ số cạnh tranh năm 2017, niêm yết công khai TTHC về thuế đã sửa đổi, bổ sung tại bộ phận “một cửa” để người nộp thuế thực hiện. Hay Sở Quy hoạch-Kiến trúc ban hành kế hoạch kiểm tra thực thi công vụ cơ quan với các phòng, ban, đơn vị; công khai các lĩnh vực giải quyết công việc giữa cơ quan và công dân trên cổng thông tin điện tử, niêm yết tại nơi tiếp nhận hồ sơ; thường xuyên bố trí người tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tại bộ phận “một cửa”, không để xảy ra hồ sơ tồn đọng gây khiếu nại tố cáo. Sở Tài chính thì trang bị đầy đủ camera giám sát, màn hình cảm ứng tra cứu hồ sơ, máy lấy số tự động…

Nâng cao ý thức, đổi mới phong cách làm việc

Theo Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, việc thực hiện QCDC đã tác động đến hiệu quả hoạt động các cơ quan, đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Các đơn vị cũng tập trung gắn thực hiện QCDC với thực hiện quy tắc ứng xử trong các cơ quan TP, ứng xử nơi công cộng, Năm kỷ cương hành chính 2017, Chỉ thị 05 “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đẩy mạnh CCHC… Những điều này giúp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của đơn vị, góp phần tích cực vào phát triển chung của TP; vai trò của cấp ủy, quan hệ và trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan và các đoàn thể, ban thanh tra Nhân dân ở cơ sở được nâng cao. Thực tế cho thấy, nhiều vấn đề trong cơ quan được bàn bạc công khai trong cấp ủy đảng và tập thể lãnh đạo, từ đó phát động đảng viên, CBCCVC, NLĐ tham gia các phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.
Đặc biệt, “việc rà soát, hoàn thiện nội quy, quy chế, quy trình làm việc của cơ quan, đơn vị phù hợp với pháp luật và đáp ứng yêu cầu cải tiến lề lối làm việc, tăng cường kỷ cương hành chính, đảm bảo đồng bộ, thông suốt theo phương châm “5 rõ”; việc phân công nhiệm vụ cho các bộ phận và CBCCVC theo nguyên tắc “một đầu mối-một việc xuyên suốt” đã làm thay đổi phong cách công tác, lề lối làm việc, nâng cao ý thức thực thi công vụ của CBCCVC. Điều này cũng làm giảm quan liêu, cửa quyền, nhũng nhiễu với Nhân dân, nội bộ cơ quan đoàn kết…”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Dù vậy, lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan TP cũng cho rằng, việc tổ chức quán triệt, phổ biến và thực hiện các chỉ thị, kết luận, nghị định về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở của một số tổ chức cơ sở đảng chưa thực sự sâu rộng, còn hình thức. Ban chỉ đạo một số tổ chức đảng cũng chưa xây dựng quy chế hoạt động, kế hoạch công tác năm; chưa tham mưu tốt giúp cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở. Nhất là việc gắn giữa thực hiện QCDC với cải cách TTHC, đổi mới phong cách làm việc của CBCC ở một số đơn vị chưa chuyển biến mạnh, còn một bộ phận CBCCVC gây phiền hà, nhũng nhiều người dân, DN. Thời gian tới, Đảng ủy Khối cũng đề nghị Ban chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC Thành phố tổ chức những lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu cho các đảng bộ khối trực thuộc Thành ủy về xây dựng, thực hiện QCDC trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, về hoạt động của ban thanh tra Nhân dân ở cơ sở.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần