Quy chế dân chủ phải sát thực tế, đừng chung chung

Quốc Toản - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã nhấn mạnh như vậy tại phiên họp của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở TP Hà Nội để đánh giá kết quả hoạt động quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2017 diễn ra sáng nay (30/3).

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi làm việc.
Ghi nhận những kết quả khá toàn diện trong quý I, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu trong quý II/2017, việc triển khai QCDC ở cơ sở phải gắn chặt hơn với nhiệm vụ chính trị trọng tâm của TP, của các cơ quan, đơn vị.
“Chúng ta đừng làm chung chung, cần phải cụ thể. Như việc thực hiện văn minh đô thị, không phải cứ đem máy móc đến để xử lý bục bệ nhà dân, mà trước đó phải tuyên truyền, vận động, đi kèm với đó là giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, đảm bảo đời sống, có như vậy người dân mới đồng thuận”, đồng chí nói. Hay với hai bộ quy tắc ứng xử tại công sở và nơi công cộng vừa được TP ban hành, khi triển khai, các địa phương, đơn vị phải tổ chức thảo luận, đưa ra các giải pháp thực hiện thì mới đạt hiệu quả cao.
Về kế hoạch kiểm tra thực hiện QCDC của Ban Chỉ đạo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nhất trí việc thành lập 3 đoàn kiểm tra, song yêu cầu bổ sung đối tượng kiểm tra là khối trường học, khối DN, nhất là những DN sau cổ phần hóa. “Việc kiểm tra phải chú trọng đi khảo sát thực tế, báo cáo ở cơ sở cũng cần có định tính, định lượng cụ thể những việc đã làm được, tránh tình trạng đánh giá chung chung, năm nào dùng cũng được”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu.
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, trong quý I/2017, việc thực hiện QCDC ở cơ được gắn liền với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước của chính quyền cơ sở, đẩy mạnh CCHC, tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; duy trì và nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo gắn với thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, không để phát sinh khiếu kiện vượt cấp, đông người, không để phát sinh điểm nóng.

Trong quý I/2017, các quận, huyện, thị xã đã chỉ đạo, tổ chức tốt hội nghị đại biểu Nhân dân ở các thôn, tổ dân phố và ở phường, một số đơn vị đạt 100% như Ba Vì, Cầu Giấy, Đông Anh... qua các hội nghị đã phát huy dân chủ, nhiều ý kiến tham gia xây dựng, hoàn thiện quy chế, quy ước, hương ước trên địa bàn. Tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và các doanh nghiệp, việc thực hiện QCDC gắn với “Năm kỷ cương hành chính 2017”, đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, nâng cao ý thức, tác phong phục vụ của cán bộ, công chức...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần