Quy chuẩn trong quản lý đầu tư xây dựng: Quy định phải sát thực tế

Mai Vân thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc có quá nhiều quy chuẩn đã tạo thành rào cản đối với người dân và DN khi xây dựng công trình. Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với KTS Trần Tuấn Anh – chuyên gia về quy hoạch đô thị để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

 KTS Trần Tuấn Anh
Ông đánh giá thế nào về các bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật trong xây dựng hiện nay?
- Nhìn chung, sau thời gian triển khai thực tế, các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật có vai trò quan trọng trong việc tạo ra sản phẩm xây dựng an toàn, phục vụ lợi ích của cộng đồng. Đây cũng là cơ sở để giải quyết những tranh chấp thương mại, khuyến khích DN nâng cao chất lượng và tạo ra nhiều sản phẩm cho xã hội. Tuy nhiên, với khoảng 20.000 quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật trong xây dựng đã tạo ra rất nhiều khó khăn, cản trở sự phát triển của DN. Đáng chú ý, trong đó có rất nhiều quy chuẩn, tiêu chuẩn bị chồng chéo nhau và lặp lại trong các văn bản luật.
Những nội dung được cho là hạn chế lớn nhất trong các quy chuẩn, tiêu chuẩn này là gì, thưa ông?
- Tôi cho rằng, bất cập lớn nhất liên quan đến khâu soạn thảo, như lộ trình xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn không được triển khai liên tục. Nguyên nhân thì có nhiều, song chủ yếu do thiếu đội ngũ chuyên gia, thiếu nguồn kinh phí… dẫn đến sự thiếu hụt, không đồng bộ và không kịp thời thay đổi trước sự phát triển của xã hội.
Công tác xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn chủ yếu tập trung ở cấp bộ và cơ quan ngang bộ, thêm vào đó là một số ban chuyên môn được chỉ định của Chính phủ, chưa được có chủ trương xây dựng tại địa phương. Điều đó dễ dẫn tới quá trình xây dựng quy chuẩn không sát với tình hình thực tế, xảy ra sự chồng chéo, trùng lặp giữa các cơ quan, thời gian tổ chức thực hiện kéo dài gây lãng phí…
Vậy theo ông, làm thế nào để giải quyết được những tồn tại trên?
- Theo tôi, trước hết cần phải xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn sát với thực tế, thông qua việc tăng cường tương tác với các địa phương, người dân và cộng đồng DN. Thời gian qua nói là lấy ý kiến hoàn thiện các dự thảo luật, song việc này vẫn còn hạn chế, thiếu sự tham gia đóng góp trực tiếp của DN và các địa phương, dẫn đến tình trạng khi ban hành xảy ra vướng mắc khi áp dụng. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu để giảm tải, rút ngắn bớt các quy chuẩn, tiêu chuẩn không cần thiết hoặc chồng chéo, trùng lặp, đề cao vai trò, trách nhiệm và lấy cộng đồng DN làm trọng tâm. Một vấn đề quan trọng cần lưu tâm là việc đổi mới các quy chuẩn, tiêu chuẩn phải phù hợp với thông lệ quốc tế, thúc đẩy các thành phần kinh tế và xã hội hóa các hoạt động xây dựng.
Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần