Quỹ đầu tư "hút" vốn lớn trước triển vọng giá dầu chạm ngưỡng 80USD/thùng

Nguyễn Thu (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lượng vốn đổ vào các quỹ đầu cơ dầu mỏ hiện đang gia tăng với tốc độ nhanh nhất trong 1 năm qua khi giá năng lượng phục hồi mạnh mẽ trong những tháng gần đây.

Trong bối cảnh giá "vàng đen" vừa chạm mức cao nhất kể từ cuối năm 2014, các quỹ đầu cơ dầu mỏ đã đảo ngược xu hướng thoái vốn của các nhà đầu tư xảy ra từ cuối năm ngoái.
Các quỹ đầu tư Westbeck Capital Management và Commodities World Capital vừa đồng loạt dự báo giá dầu sẽ sớm vượt 80 USD/thùng, từ mức khoảng 68 USD/thùng hiện nay đối với dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ. Nếu dự báo này trở thành hiện thực, thì dòng vốn đổ vào các quỹ đầu cơ dầu lửa hiện nay sẽ chỉ tiếp tục gia tăng trong dài hạn.
Thị trường năng lượng hiện đang nhận được nhiều yếu tố hỗ trợ, đó là tâm trạng lạc quan vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu, căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông, và nỗ lực cắt giảm sản lượng khai thác của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và Nga.
Trong phiên cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích giá dầu thế giới đang tăng "một cách giả tạo". Lời chỉ trích của ông Trump đã khiến giá dầu có lúc giảm 1,2%, song vẫn đi lên khi chốt phiên. Trong hai tuần qua, giá dầu đã tăng 10%.
Vốn đầu tư đang đổ dồn về các quỹ đầu cơ dầu.
Ông Peter Laurelli, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu thuộc Công ty cung cấp dữ liệu eVestment, cho biết: "Các quỹ đầu cơ dầu đang có sức hút lớn, vào thời điểm thị trường được dự báo sẽ biến động mạnh và dòng tiền chảy vào các quỹ này có thể tiếp tục trong năm 2018".-
Theo Công ty eVestment, trong quý I/2018, các nhà đầu tư đã rót 3 tỷ USD vào các quỹ đầu cơ hàng hóa cơ bản, mức đầu tư mạnh nhất vào các quỹ này kể từ quý 3/2016. Trong khi đó, giới đầu tư rút 680 triệu USD khỏi các quỹ này trong năm 2017, ghi nhận năm thoái vốn đầu tiên kể từ năm 2014.
Quỹ năng lượng của Westbeck hiện đang ghi nhận lãi 11% từ đầu năm mặc dù có thời điểm lỗ với tỷ lệ hai con số trong tháng 2. Quỹ này đã lỗ 17% trong năm ngoái. Westbeck dự báo giá dầu WTI sẽ vượt 85 USD/thùng vào nửa cuối năm 2018.
Trong khi đó, Commodities World Capital cũng chứng kiến mức  hòa vốn, sau khi lỗ 4,4% trong quý I. Quỹ này dự báo giá dầu sẽ tăng lên 85 USD/thùng trong 6 tháng cuối năm nay.
Hiện có ba yếu tố địa chính trị thúc đẩy giá dầu leo dốc trong thời gian sắp tới. Thứ nhất là việc Tổng thống Mỹ đe dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, vốn đã và đang cho phép quốc gia Trung Đông bán dầu, đổi lại là giảm chương trình hạt nhân. Lo ngại về việc Mỹ xóa bỏ thỏa thuận này là một nguyên nhân quan trọng đẩy giá dầu lên thời gian gần đây.
Thứ hai là việc nước Ả Rập Saudi - nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới- muốn đẩy giá năng lượng lên 80 USD/thùng. Cuối cùng là căng thẳng ở Syria leo thang, có thể đe dọa gián đoạn nguồn cung từ khu vực Trung Đông.
Bên cạnh đó, sản lượng dầu thô của Venezuela sụt giảm và lượng dầu tồn kho toàn cầu được thu hẹp cũng là những nhân tố quan trọng hỗ trợ đà tăng của giá dầu.
Tuy nhiên, theo ông Jean-Louis Lee Mee, Giám đốc điều hành Westbeck, phải đến năm 2019 giá dầu mới thực sự tăng mạnh, khi ảnh hưởng của khoản đầu tư 5 năm vào các dự án dầu thô mới có tác động đầy đủ.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần