Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội 15 năm xây dựng và phát triển

Nguyễn Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 20/9, Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt và xúc tiến các hoạt động với các đơn vị đối tác nhân kỷ niệm 15 năm thành lập (2004 - 2019).

Hội nghị là dịp để lãnh đạo, cán bộ viên chức Quỹ được lắng nghe trao đổi, chia sẻ từ phía các đơn vị đối tác. Thông qua đó để có giải pháp thúc đẩy, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Quỹ; tăng cường kết nối, xúc tiến các hoạt động giữa các chủ đầu tư, DN với các ngân hàng, tổ chức tài chính, nhằm mục tiêu phát huy tối đa hiệu quả sử dụng nguồn vốn Quỹ, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Được thành lập ngày 11/8/2004 theo Quyết định số 126/2004/QĐ-UB của UBND TP Hà Nội trên cơ sở tổ chức lại Quỹ Phát triển nhà ở; Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội được xác định là một tổ chức tài chính Nhà nước trực thuộc và chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp, toàn diện của UBND TP Hà Nội, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính, đảm bảo an toàn và phát triển vốn; có chức năng huy động vốn và tập trung đầu tư cho các dự án phát triển nhà ở, các chương trình, dự án phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của TP từng thời kỳ.
 Lễ ký kết Hợp đồng tín dụng giữa Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội và Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - Bộ Quốc phòng.
15 năm hình thành, xây dựng và phát triển, Quỹ Đầu tư phát triển TP đã từng bước trưởng thành và có những đóng góp hữu ích vào sự nghiệp phát triển chung của TP với các giai đoạn phát triển gắn liền với dấu mốc đáng nhớ của Thủ đô Hà Nội: Giai đoạn 1 từ khi thành lập (tháng 8/2004) đến khi Thủ đô Hà Nội mở rộng địa giới hành chính (tháng 8/2008); giai đoạn 2 từ thời điểm sau khi Thủ đô Hà Nội mở rộng địa giới hành chính (tháng 8/2008) đến khi Quỹ được tổ chức lại (tháng 1/2017); giai đoạn 3 từ khi Quỹ được tổ chức lại (tháng 1/2017) đến nay.
Tại thời điểm mới thành lập, trong các năm 2004 - 2008, với số vốn điều lệ thực có trên 864 tỷ đồng và vốn nhận ủy thác hàng năm từ ngân sách TP, Quỹ Đầu tư đã thanh toán ủy thác và cho vay gần 4.000 tỷ đồng cho khoảng 200 dự án, đóng góp đáng kể trong việc tạo ra quỹ nhà tái định cư cho TP, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án phục vụ các công trình trọng điểm, công trình 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.
Giai đoạn 2008 đến đầu năm 2017, nguồn vốn điều lệ của Quỹ từ mức 893 tỷ đồng ở thời điểm cuối năm 2008 đã tăng lên 2.460 tỷ đồng. Sau khi được thành lập lại trên cơ sở hợp nhất Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội và Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Hà Tây (cũ), các hoạt động của Quỹ ngày càng được mở rộng, đã triển khai thêm một số nhiệm vụ mới và đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Nếu như giai đoạn trước đây Quỹ chủ yếu thực hiện cho vay các dự án, hạng mục công trình phục vụ tái định cư thì đến năm 2010 đã bắt đầu mở rộng triển khai cho vay đầu tư các dự án xã hội hóa và an sinh xã hội theo chỉ đạo của UBND TP với giá trị giải ngân hơn 1.400 tỷ đồng với hơn 90 dự án an sinh, xã hội hóa; bước đầu xúc tiến, triển khai thực hiện nhiệm vụ đầu tư trực tiếp và huy động vốn, kêu gọi được các tổ chức tài chính, nhà đầu tư nước ngoài tham gia nghiên cứu đầu tư 2 dự án lớn trên địa bàn Thủ đô; tích cực triển khai thu hồi vốn ngân sách đã đầu tư tại các dự án nước sạch; tiếp tục phát huy tốt nhiệm vụ nhận ủy thác nguồn vốn ngân sách giao, thực hiện giải ngân cấp phát và cho vay hơn 8.100 tỷ đồng cho các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất và nhà ở tái định cư cũng như GPMB tạo quỹ đất sạch, qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn.
Từ đầu năm 2017 đến nay, thực hiện chủ trương sắp xếp tinh gọn bộ máy một số đơn vị trong hệ thống chính trị, Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội đã được tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất Quỹ Đầu tư phát triển TP (cũ), Quỹ Phát triển đất TP và Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội trực thuộc Sở TN&MT. Trong năm 2018 -2019, Quỹ Đầu tư tiếp nhận thêm nhiệm vụ quản lý nguồn vốn và hoạt động Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ và quản lý, điều hành Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng TP Hà Nội; nâng tổng số Quỹ tiếp nhận quản lý sau hợp nhất là 5 Quỹ.
Sau khi được sắp xếp lại, nguồn vốn hoạt động của các Quỹ trước đây được quản lý, hạch toán tách bạch. Bên cạnh nguồn vốn điều lệ 2.460 tỷ đồng, Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội còn quản lý nguồn vốn nhận ủy thác của Quỹ Phát triển đất theo Kế hoạch ứng vốn được UBND TP giao hàng năm, giai đoạn 2017 - 2019 đã giao tổng cộng hơn 9.800 tỷ đồng, Quỹ Bảo vệ môi trường 301,3 tỷ đồng và Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ 40,5 tỷ đồng.
Ý thức được việc sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức sau khi được sắp xếp lại, lãnh đạo Quỹ đã xác định và thực hiện phương châm: Đoàn kết - Đổi mới - Kỷ cương - Trách nhiệm - Hiệu quả, nhanh chóng rà soát, kiện toàn, ổn định tổ chức bộ máy, tập trung xây dựng khuôn khổ pháp lý cho tổ chức và hoạt động, qua đó tạo nền tảng để triển khai thực hiện nhiệm vụ; đảm bảo kế thừa và tiếp tục triển khai đầy đủ, liên tục các chức năng nhiệm vụ của các đơn vị trước đây.
Trên cơ sở 18 phòng, ban của các Quỹ trước hợp nhất, sau khi tổ chức lại được sắp xếp thành 6 phòng với tổng số đến nay là 145 người. Xác định cho vay đầu tư là nhiệm vụ trọng tâm, với tinh thần đồng hành cùng các DN và hướng đến mục tiêu tháo gỡ khó khăn, kịp thời hỗ trợ nguồn vốn cho các DN trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP, ngay sau khi hợp nhất, lãnh đạo Quỹ đã triển khai nhiều biện pháp, tích cực đẩy mạnh công tác quảng bá, khai thác cho vay dự án: Tổ chức 8 hội nghị xúc tiến cho vay, thu hút sự quan tâm tham dự của hơn 200 lượt DN, chủ đầu tư; Ký kết 4 thỏa thuận hợp tác cho vay với giá trị gần 1.400 tỷ đồng; Đa dạng hóa đối tượng, lĩnh vực tiếp cận, đến nay đã tiếp cận để cho vay gần 70 dự án thuộc nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, nước sạch, nhà ở xã hội, hạ tầng khu, cụm công nghiệp, môi trường, điện lực...
Khối lượng công việc đặt ra rất lớn, nhiều công việc có tính chất mới, phức tạp, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, cán bộ viên chức, người lao động. Gần 3 năm sau khi được tổ chức lại, với những cách làm sáng tạo và quyết liệt, các hoạt động nghiệp vụ chuyên môn của Quỹ đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, đến nay đã giải ngân cho vay đầu tư hơn 600 tỷ đồng và thanh toán ứng vốn gần 7.000 tỷ đồng cho các dự án GPMB, phát triển quỹ đất; qua đó đóng góp hữu ích vào sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung của Thủ đô.
Từ một quỹ tài chính có quy mô nhỏ hoạt động theo cơ chế thí điểm, chủ yếu triển khai nhiệm vụ thanh toán ứng vốn thực hiện các dự án trong những năm đầu mới thành lập, Quỹ đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức, từng bước xây dựng và khẳng định hướng đi đúng đắn, bám sát và thực hiện đầy đủ các chức năng nhiệm vụ quy định tại Nghị định số 138/2007/NĐ-CP và Nghị định số 37/2013/NĐ-CP của Chính phủ, cơ bản đáp ứng được những yêu cầu nhiệm vụ TP giao, đến nay trở thành một trong những đơn vị đứng đầu trong hệ thống 46 Quỹ Đầu tư phát triển địa phương trên cả nước, cả về nguồn vốn và quy mô hoạt động.
Phát huy những kết quả đạt được, kinh nghiệm hoạt động trong 15 năm qua; bám sát định hướng chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND TP; tiếp tục truyền thống đoàn kết, gắn bó, không ngại khó khăn của tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức và người lao động, Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội xác định phương hướng phấn đấu đến năm 2025 xây dựng Quỹ trở thành Quỹ Tài chính địa phương thực sự vững mạnh, là công cụ tài chính đắc lực, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của Thủ đô.

Những thành tích của Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội hàng năm đều được T.Ư và TP ghi nhận, đánh giá cao: Quỹ đã 1 lần được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 8 lần được nhận Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua của TP, 5 lần được nhận Bằng khen của UBND TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần