Quy định niên hạn taxi hoạt động tại Sân bay Nội Bài: Ban hành trái luật?

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cảng Hàng không (CHK) Quốc tế Nội Bài vừa khiến nhiều DN kinh doanh taxi “giật mình” khi đưa ra quy định về niên hạn sử dụng đối với những xe taxi được phép hoạt động khai thác tại Sân bay Nội Bài.

Theo quy định của CHK Quốc tế Nội Bài, những xe taxi được phép hoạt động khai thác tại sân bay do đơn vị này quản lý phải có niên hạn không quá 6 năm. Quy định này khiến 14 DN taxi với khoảng 1.300 phương tiện đang được nhượng quyền khai thác tại Sân bay Nội Bài không khỏi giật mình. Một số DN taxi đã lên tiếng phản ánh với Bộ GTVT vì cho rằng văn bản này ban hành trái luật.
Vì quyền lợi và nhu cầu chính đáng của khách hàng?

Đó là lý giải của lãnh đạo CHK Quốc tế Nội Bài về việc ban hành quy định mới gây tranh cãi trên. Ông Nguyễn Đức Hùng - Giám đốc CHK Quốc tế Nội Bài cho biết, do đặc thù về vị trí địa lý của Sân bay Nội Bài cách xa trung tâm Hà Nội, cộng với việc lưu lượng hành khách qua CHK rất lớn với tỷ lệ tăng trưởng nhanh theo từng năm khiến cho tần suất hoạt động của các phương tiện kinh doanh dịch vụ taxi đón, chở khách tại đây rất lớn. Theo tính toán, trung bình mỗi xe chạy từ 3 – 4 chuyến/ngày với cự ly hoạt động khoảng 250 – 350km. Ước tính, quãng đường các phương tiện này hoạt động mỗi năm lên tới khoảng 90.000km. Đây là con số tương đương với quãng đường hoạt động của một ô tô con cá nhân hoạt động trong TP. Chính vì thế, để đảm bảo chất lượng phương tiện phục vụ tại cảng, CHK Quốc tế Nội Bài mới ra quy định niên hạn hoạt động của xe taxi được phép hoạt động khai thác tại sân bay không quá 6 năm.

Đưa đón hành khách tại Sân bay quốc tế Nội Bài.

Ông Nguyễn Đức Hùng cho biết thêm, việc CHK Quốc tế Nội Bài quy định các phương tiện được nhượng quyền khai thác tại cảng có tuổi khai thác không quá 6 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô lần đầu được căn cứ theo chính sách lựa chọn đơn vị nhượng quyền khai thác dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi được cơ quan này xây dựng từ năm 2014. Ông Hùng khẳng định, chính sách này dựa trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành về kinh doanh dịch vụ vận tải cũng như quy định chuyên ngành hàng không. Những phương tiện taxi sau khi hết thời hạn 6 năm có thể khai thác tiếp ở các khu vực khác theo quy định của pháp luật.

Giám đốc CHK Quốc tế Nội Bài cho rằng, dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi tại Sân bay Nội Bài cũng như các dịch vụ phi hàng không khác được cung cấp tại nhà ga đều gắn liền với quy trình phục vụ hành khách trong dây truyền vận chuyển hàng không. Do đó, việc quy định niên hạn sử dụng đối với phương tiện taxi được phép hoạt động khai thác tại sân bay không quá 6 năm nhằm mục đích chung là để hoàn thiện quy trình phục vụ hành khách, đảm bảo ANTT, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo quyền lợi, nhu cầu chính đáng của khách đi máy bay.

Bộ GTVT cần vào cuộc

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Luật sư Bùi Đình Ứng - Trưởng Văn phòng Luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn Luật sư Hà Nội khẳng định, CHK Quốc tế Nội Bài không có quyền can thiệp vào việc quy định niên hạn sử dụng đối với phương tiện hoạt động khai thác tại sân bay. Trong trường hợp này, CHK Quốc tế Nội Bài cũng như các CHK khác chỉ là đơn vị quản lý về cơ sở hạ tầng ở sân bay, còn quy định về niên hạn sử dụng của phương tiện thuộc thẩm quyền của Cục Đăng kiểm và Bộ GTVT nên việc CHK Quốc tế Nội Bài tự ý ban hành quy định không cho phép phương tiện taxi có niên hạn sử dụng quá 6 năm được hoạt động tại sân bay là trái thẩm quyền, thậm chí là lạm quyền.

Theo LS Bùi Đình Ứng, không chỉ ban hành quy định trái thẩm quyền, quy định về niên hạn của xe taxi được phép hoạt động tại sân bay mà CHK Quốc tế Nội Bài đưa ra cũng trái với Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. “Trong Nghị định 86 quy định rõ xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt, không quá 12 năm tại các địa phương khác. Chiếu theo quy định này, kể cả Sân bay Nội Bài thuộc diện đô thị loại đặc biệt thì việc cấm xe taxi có niên hạn trên 6 năm hoạt động ở đây cũng là trái luật” - LS Ứng phân tích. Đồng thời cho biết thêm, trước quy định khó hiểu của CHK Quốc tế Nội Bài, các cơ quan quản lý cấp trên của đơn vị này là Cục Hàng không Việt Nam và Bộ GTVT cần vào cuộc kiểm tra, rà soát và đưa ra quyết định hủy bỏ nếu xác định đó là trái luật.

Trong khi đó, trả lời báo Kinh tế & Đô thị về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc CHK Quốc tế Nội Bài quy định niên hạn sử dụng đối với xe taxi hoạt động tại sân bay là thể hiện sự “lộng quyền” và “phân biệt đối xử”. “Quy định về thời hạn, niên hạn sử dụng của ô tô chỉ có Chính phủ mới có quyền. Xe vẫn còn đủ tiêu chuẩn theo Chính phủ quy định mà lại đi cấm hoạt động là không thể chấp nhận được” - ông Thanh nói.
Hiện nay, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đang đợi những phản hồi chính thức của các hãng taxi về quy định này của CHK Quốc tế Nội Bài để có ý kiến với Bộ GTVT và các cơ quan cấp trên về quy định trái luật này.
Chúng tôi đã nắm được vấn đề này và đang xin ý kiến của Vụ Pháp chế, Vụ Quản lý DN và một số đơn vị liên quan trong Bộ GTVT. Khi nào có đầy đủ các ý kiến của các đơn vị, chúng tôi sẽ tổng hợp và sẽ công bố chính thức.
Ông Trần Bảo Ngọc Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần