Quỹ Hỗ trợ nông dân: Kênh tín dụng thiết thực của nhà nông

Bài, ảnh: Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) TP Hà Nội trở thành một trong những kênh tín dụng quan trọng hỗ trợ nông dân vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Nhờ nguồn vốn vay này, hàng nghìn hội viên nông dân đã có cơ hội tăng thu nhập, vươn lên làm giàu.

Trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng khép kín theo chuỗi của anh Đặng Hữu Hỷ, xã Sơn Công (huyện Ứng Hòa) là một trong những mô hình điểm trong phát triển chăn nuôi gia cầm ứng dụng công nghệ cao. Anh Hỷ chia sẻ, năm 2017 được Quỹ HTND TP cho vay 500 triệu đồng, anh đã mạnh dạn xây dựng mô hình nuôi gà đẻ trứng. Hiện, trang trại của ông đang nuôi 20.000 con gà đẻ trứng, mỗi ngày cung cấp cho thị trường khoảng 19.000 quả trứng. Với giá bán 1.500 đồng/quả, trừ chi phí, mỗi tháng trang trại của anh Hỷ thu lãi 50 triệu đồng.
Trại nuôi gà đẻ trứng khép kín hiện đại của gia đình anh Hỷ. 
Chủ tịch Hội Nông dân (HND) huyện Ứng Hòa Phạm Văn Hoạch cho biết, không chỉ có hộ gia đình anh Hỷ, 2 năm qua, toàn huyện có hơn 2.000 hội viên nông dân được vay vốn từ Quỹ HTND TP với số tiền trên 35 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, Ứng Hòa đã hình thành và phát triển được 16 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ cho giá trị kinh tế cao.
Tại huyện Chương Mỹ, 10 năm qua, từ nguồn vốn vay của Quỹ HTND TP và huyện đã có 502 dự án với 12.094 hộ gia đình được vay vốn phát triển kinh tế. Đây là nguồn vốn vay thiết thực kịp thời đối với nông dân, trở thành đòn bẩy giúp hàng nghìn hội viên nông dân Chương Mỹ vươn lên thoát nghèo và làm giàu.
Chủ tịch HND TP Hà Nội Lê Trọng Khuê cho biết, hiện tổng nguồn vốn của Quỹ HTND TP đạt hơn 593 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2009 - 2019, Ban Điều hành Quỹ HTND TP đã chỉ đạo HND các huyện, thị xã hướng dẫn xây dựng dự án, thẩm định, phê duyệt ủy thác giải ngân hơn 1.524 tỷ đồng cho 5.270 dự án vay vốn. Nguồn vốn này cùng với vốn bổ sung hàng năm đã giúp 165.602 lượt hộ gia đình, hội viên vay vốn phát triển sản xuất, xây dựng hàng trăm mô hình nông nghiệp chất lượng cao giúp nông dân nâng cao thu nhập.
Đây là minh chứng rõ nét nhất cho thấy Quỹ HTND TP không chỉ là kênh tín dụng hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, mà đã trở thành địa chỉ tập hợp, tổ chức hội viên nông dân cùng liên kết phát triển các mô hình nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.
Thời gian tới, HND TP sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho nông dân vay vốn triển khai các dự án, mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động của Quỹ, nhất là việc quản lý sử dụng vốn vay của nông dân để phát huy hiệu quả đồng vốn hơn nữa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần