Wednesday, 08:26 05/12/2018
Quy hoạch giao thông tĩnh: Ưu tiên bãi đỗ xe ngầm và cao tầng
Kinhtedothi - Liên quan đến Đồ án “Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Thanh.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Thanh. |
- Hiện nay, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có. Tốc độ tăng trưởng các loại phương tiện giao thông đường bộ của Hà Nội quá nhanh, khoảng 10,2%/năm đối với ô tô; khoảng 6,7%/năm đối với xe máy. Trong khi đó, tỷ lệ tăng trưởng diện tích đất dành cho giao thông đô thị/diện tích đất xây dựng mới chỉ đạt từ 0,25 - 0,3%/năm. Khu vực nội thành còn kém hơn, đất dành cho các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ đạt khoảng 0,12% tổng diện tích khu vực.Để giải quyết tình trạng trên, Sở GTVT đã đưa ra những giải pháp nào?- Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị liên quan, nghiên cứu, xây dựng Đồ án “Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, trình lên HĐND TP xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 7 này.Đồ án tập trung vào việc cụ thể hóa định hướng quy hoạch giao thông tĩnh của Hà Nội trong: Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội; Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đồ án cũng đưa ra kế hoạch, lộ trình đầu tư phát triển mạng lưới giao thông tĩnh của TP theo từng giai đoạn đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các quy hoạch phân khu, quy hoạch chung của các quận, huyện, thị xã đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồ án sau khi được phê duyệt vừa là căn cứ để triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, vừa là cơ sở để thu hút nguồn vốn xã hội hóa cho giao thông tĩnh trong thời gian tới. Đồng thời, đây cũng là cơ sở cho việc triển khai thực hiện dự án bến, bãi đỗ xe sử dụng công nghệ cao, tích hợp giao thông thông minh.
Nhà để xe cao tầng trên phố Nguyễn Công Hoan. Ảnh: Thanh Hải |