Quỹ Khuyến nông tạo việc làm cho 9.000 lao động nông thôn

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 17/8, Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm hoạt động Quỹ Khuyến nông TP (giai đoạn 2002 - 2017).

Quỹ Khuyến nông TP được thành lập theo Quyết định số 26/2002/QĐ-UB của UBND TP Hà Nội. Với mục tiêu không nhằm mục đích lợi nhuận, 15 năm qua, Quỹ Khuyến nông đóng vai trò tích cực trong hỗ trợ cho các hộ nông dân, chủ trang trại mở rộng và phát triển các mô hình khuyến nông tiên tiến, có hiệu quả.
Giám đốc Sở NN&PTNT trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.
Từ năm 2002 đến nay, Quỹ Khuyến nông đã giải ngân cho 3.095 lượt hộ vay vốn với số vốn quay vòng là 507,86 tỷ đồng. Nguồn kinh phí Quỹ Khuyến nông đã đáp ứng khoảng 30% nhu cầu vốn sản xuất cho các hộ nông dân, chủ trang trại. Giá trị sản phẩm của các phương án, dự án tưng từ 10 - 30% so với khi chưa được vay vốn Quỹ Khuyến nông.

Đánh giá thông qua thống kê hiệu quả sản xuất - kinh doanh của các đơn vị, cá nhân vay vốn cho thấy, trong 15 năm qua, Quỹ Khuyến nông TP đã góp phần tạo ra 4.999 tỷ đồng giá trị sản phẩm hàng hóa chất lượng cao. Đặc biệt, nhiều mô hình vay vốn từ Quỹ Khuyến nông phát triển hiệu quả, qua đó, tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 9.000 lao động nông thôn, với mức thu nhập bình quân từ 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng.

Một kết quả rất đáng ghi nhận khác là trong 15 năm hoạt động, Quỹ Khuyến nông đã được Trung tâm Khuyến nông Hà Nội làm tốt công tác bảo toàn nguồn vốn. Đến thời điểm 30/6/2017, 163 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách TP cấp được bảo toàn. Không chỉ vậy, nguồn vốn Quỹ cũng được bổ sung, tăng cường từ các khoản thu phí quản lý với tổng số vốn được bổ sung đạt gần 11,3 tỷ đồng.

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Thủ đô đối diện nhiều khó khăn, thách thức, kết quả triển khai quản lý, sử dụng của Trung tâm Khuyến nông đối với Quỹ Khuyến nông được lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (Bộ NN&PTNT) đánh giá cao. Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia Phạm Thị Hạnh cho biết: Hà Nội là một trong số ít địa phương đã quản lý, sử dụng có hiệu quả nhất nguồn vốn từ Quỹ Khuyến nông phục vụ cho vay phát triển sản xuất.

Giá trị về mặt kinh tế và hiệu quả xã hội thông qua giải quyết việc làm cho gần 1 vạn lao động nông thôn là sự khẳng định tính đúng đắn của việc thành lập nên Quỹ Khuyến nông của UBND TP Hà Nội, cũng như công tác quản lý điều hành có trách nhiệm và năng lực cao của tập thể cán bộ Sở NN&PTNT Hà Nội mà trực tiếp là Trung tâm Khuyến nông. Theo đó, bà Hạnh đề nghị Sở NN&PTNT Hà Nội tiếp tục rà soát cơ chế, chính sách liên quan tới hoạt động của Quỹ Khuyến nông; có sự điều chỉnh phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ. Quan trọng hơn là để ngày càng có nhiều hộ nông dân, chủ trang trại tiếp cận được nguồn vốn phát triển.

Cùng chung đánh giá, nhất trí với một số đề nghị của lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết thêm: Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Thủ đô thường xuyên đối diện với thiên tai, dịch bệnh, cũng như để đáp ứng nhu cầu phát triển trong xu thế hiện nay, Trung tâm Khuyến nông cần tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, điều hành và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn Quỹ Khuyến nông.

Trong quá trình giải ngân, cần tập trung ưu tiên hỗ trợ các mô hình ứng dụng công nghệ cao; phát triển và nhân rộng những mô hình sản xuất nông nghiệp chuyên canh có quy mô lớn và sức lan tỏa; các chuỗi liên kết sản xuất; mô hình chế biến, bảo quản nông sản sau thu hoạch… nhằm nâng cao giá trị ngành nông nghiệp. Bên cạnh đó, cần quan tâm, hỗ trợ cho vay đối với nhóm đối tượng nghèo và cận nghèo, chứ không chỉ tập trung cho vay đối với những hộ nông dân, chủ trang trại có tiềm lực, nhằm đảm bảo mọi người dân đều có thể được hưởng lợi từ nguồn vốn Quỹ Khuyến nông.

* Tại hội nghị, Bộ NN&PTNT đã có quyết định trao tặng bằng khen cho 4 tập thể và 7 cá nhân. Ngoài ra, 5 tập thể và 6 cá nhân cũng đã được UBND TP Hà Nội tặng bằng khen, vì có nhiều đóng góp cho quản lý, hoạt động Quỹ Khuyến nông, cũng như sự phát triển của ngành nông nghiệp Thủ đô nói chung những năm qua.