Quỹ Khuyến nông thúc đẩy phát triển nông nghiệp

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm hỗ trợ kịp thời cho nông dân có nguồn vốn phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế trang trại, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Trung tâm) đã tiến hành giải ngân Quỹ Khuyến nông (QKN) cho 20 hộ tại huyện Quốc Oai với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng.

Giúp dân có vốn sản xuất
Mô hình nuôi gà đẻ trứng thương phẩm của hộ anh Cấn Văn Chiến, thôn Cấn Thượng, xã Cấn Hữu nổi tiếng bởi cách làm bài bản và hiệu quả kinh tế cao. Bắt tay chuyển đổi từ năm 2007, đến nay, mô hình 0,5ha của anh Chiến đang nuôi 25.000 con gà đẻ trứng thương phẩm kết hợp với ao nuôi cá. Trung bình mỗi năm, trừ các khoản chi phí, gia đình thu lãi 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, với khoản chi phí thức ăn cho gà đẻ lên tới gần 300 triệu đồng/tháng khiến gia đình không khỏi lo lắng về nguồn vốn đầu tư. Anh Chiến chia sẻ: "Đây là lần thứ ba, gia đình tôi được vay vốn QKN. Hai lần trước vào các năm 2013 và 2015 với số tiền 300 triệu đồng/lần, lần này là 500 triệu đồng. Nhờ có nguồn vốn hỗ trợ kịp thời, gia đình ngày càng ăn nên làm ra và luôn hoàn thành đáo hạn đúng hẹn".

Mô hình nuôi gà đẻ trứng thương phẩm của hộ anh Cấn Văn Chiến, thôn Cấn Thượng, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai. Ảnh: Ánh Ngọc

Cầm số tiền 200 triệu đồng vừa được Trung tâm giải ngân, ông Phùng Văn Phượng, thôn Cấn Thượng, xã Cấn Hữu không giấu được niềm vui khi được vay một khoản tiền lớn mà thủ tục lại đơn giản, nhanh gọn. Ông Phượng cho biết, với số tiền này, gia đình sẽ phát triển đàn gà đẻ trứng từ 10.000 con lên 15.000 con. Đây cũng là cơ hội để gia đình đầu tư thêm hạ tầng nhằm nâng cao sản lượng và chất lượng trứng gà thương phẩm. Không chỉ có gia đình ông Vui mà các hộ ở Cấn Hữu được vay vốn lần này đều rất đồng tình với phương thức của Trung tâm khi giải ngân trực tiếp đến tận tay từng hộ, giản tiện đáng kể các thủ tục, chi phí và thời gian đi lại.
Là địa phương tích cực thực hiện chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang mô hình chăn nuôi kết hợp giá trị kinh tế cao, đến nay, xã Cấn Hữu có 150 hộ nuôi gà đẻ trứng thương phẩm kết hợp nuôi cá với mức thu nhập bình quân 300 triệu đồng/ha/năm. Từ năm 2009, nhờ được sự hỗ trợ đắc lực của QKN, các mô hình, trang trại trên địa bàn xã ngày càng phát huy hiệu quả, giúp người dân nâng cao thu nhập. 
Thúc đẩy phát triển nông nghiệp hàng hóa
Nhằm phát huy tối đa hiệu quả của đồng vốn, trước khi tiến hành giải ngân, Trung tâm  thực hiện ký biên bản cam kết với chính quyền địa phương và đại diện hộ vay vốn. Theo đó, Trung tâm sẽ xem xét, tạo điều kiện cho các hộ vay vốn sản xuất có hiệu quả tiếp tục được vay QKN để mở rộng quy mô sản xuất. Đồng thời, tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho hộ nông dân, chủ trang trại áp dụng quy trình sản xuất đảm bảo VSMT và ATTP. Bên cạnh đó, Trung tâm chỉ đạo trạm khuyến nông cơ sở cử cán bộ thường xuyên kiểm tra, giám sát các hộ sử dụng vốn vay QKN đúng mục đích, đôn đốc thu hồi phí quản lý, vốn vay theo quy định. Với cách làm này, hầu hết các hộ vay vốn đều tổ chức sản xuất hiệu quả, tạo ra các sản phẩm chất lượng đáp ứng yêu cầu của thị trường.     
Nắm bắt rõ tình hình thực tiễn và nhu cầu của nông dân, hàng năm, QKN dành 15 - 20% tổng nguồn vốn giải ngân trong năm để ưu tiên hỗ trợ cho vay những vùng sản xuất tập trung, vùng chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng theo quy hoạch. Vì vậy, QKN không chỉ giải quyết kịp thời khó khăn về nguồn vốn đầu tư sản xuất cho nông dân, mà còn thúc đẩy phát triển nông nghiệp hàng hóa, góp phần xây dựng nông thôn mới. Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương khẳng định, sự ra đời và hoạt động hiệu quả của QKN trong thời gian qua đã khẳng định chủ trương đúng đắn của TP đối với lĩnh vực phát triển nông nghiệp hàng hóa. Từ đó, nâng cao hiệu quả sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống cho nông dân.
Từ năm 2009 - 2017, QKN đã giải ngân cho 148 hộ dân trên địa bàn huyện Quốc Oai với số tiền trên 26 tỷ đồng. Đến nay, đã thu hồi vốn đến hạn trả của 122 hộ với số tiền 20,2 tỷ đồng, còn 26 hộ đang trong thời gian sử dụng  với số tiền gần 5,9 tỷ đồng.