DÒNG SỰ KIỆN. * NĂM ASEAN - VIỆT NAM 2020 * KỲ HỌP THỨ 10, QUỐC HỘI KHÓA XIV * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19 * BÁO KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO VÙNG LŨ MIỀN TRUNG

Quy mô thị trường thương mại điện tử ước đạt 12 tỷ USD

Hà Thanh
20-10-2020 22:44
Kinhtedothi - Theo của Bộ Công Thương, nếu tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử về doanh thu trong quý IV/2020 là 20%, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ ước đạt 12 tỷ USD trong năm nay.
Tin liên quan
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, doanh số thương mại điện tử bán lẻ B2C (Business to Customer - từ doanh nghiệp tới khách hàng) năm 2019 đạt 10,08 tỷ USD, chiếm 4,9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước, tỷ lệ dân số tham gia mua sắm trực tuyến đạt 42%. Với mức tăng trưởng ổn định duy trì qua các năm, doanh thu bán lẻ trực tuyến năm 2020 dự tính sẽ đạt mốc 13,6 tỷ USD.
 Quy mô thị trường thương mại điện tử ước đạt 12 tỷ USD. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã giáng một đòn mạnh vào dự tính này. Trong giai đoạn đầu của dịch bệnh Covid-19 (từ khoảng tháng 2 đến tháng 4/2020), có 57% doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh liên quan tới thương mại điện tử có doanh thu tăng trưởng dưới 30% so với cùng kỳ năm 2019, thậm chí tăng trưởng âm. Tuy nhiên, vẫn có 24% doanh nghiệp có doanh thu tăng trên 51% so với cung kỳ năm trước.

Về tốc độ tăng trưởng về doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019 ước giảm khoảng 6% mặc dù số lượng giao dịch tăng 25% (do các mặt hàng giao dịch thương mại điện tử giai đoạn Covid-19 có giá trị thấp).

Theo đó Bộ Công Thương dự báo thương mại điện tử cả năm 2020 với hai kịch bản. Trong trường hợp dịch bệnh được kiểm soát như hiện nay, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử về doanh thu trong quý IV/2020 là 20%, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ ước đạt 12 tỷ USD.

Còn trong trường hợp xấu nhất, dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp trong quý IV/2020, sản xuất tiêu dùng trong nước bị tác động, nguồn hàng, các hoạt động dịch vụ bị ảnh hưởng lớn như vận tải hàng không, dịch vụ lưu trú, ăn uống... sức tiêu dùng của người dân chậm thì khả năng quy mô thị trường thương mại điện tử bị tác động lớn, ước đạt 11 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử bán lẻ chỉ đạt 13%.

Để đạt được tín hiệu tích cực từ thị trường thương mại điện tử bán lẻ trong năm 2020 và cả trong tương lai, phải có chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong thương mại điện tử, đồng thời hoàn thiện khung khổ pháp luật cho thương mại điện tử.

Số liệu Bộ Công Thương công bố cho thấy, năm 2020, Bộ Công Thương đã yêu cầu các sàn giao dịch thương mại điện tử rà soát, gỡ bỏ tổng số gần 223,6 nghìn gian hàng và hơn 1 triệu sản phẩm, qua đó đã xử lý trên 30.000 gian hàng với gần 48.000 sản phẩm vi phạm.

Riêng trong 9 tháng đầu năm 2020, thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về Thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) trực tiếp tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính với các đối tượng vi phạm với tổng mức phạt 173 triệu đồng.