Quỹ nội đầu tư bất động sản lần đầu niêm yết

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE), ngày 27/2, Quỹ đầu tư bất động sản Techcom Việt Nam (TC REIT) sẽ chính thức niêm yết 5 triệu chứng chỉ quỹ mã FUCVREIT. Đây là quỹ nội đầu tiên niêm yết và giao dịch trên TTCK Việt Nam.

Quỹ TC REIT do Công ty TNHH Quản lý quỹ Kỹ Thương thành lập. TC REIT sẽ chào sàn HOSE với giá dự kiến là 10.000 đồng/chứng chỉ quỹ. Thời gian hoạt động của Quỹ là không xác định. Thay đổi về thời hạn hoạt động của Quỹ sẽ được thực hiện theo Nghị quyết của Đại hội nhà đầu tư.

TC REIT được thành lập dưới hình thức quỹ đóng với số vốn ban đầu là 50 tỷ đồng và dự kiến sẽ tăng vốn trong tương lai để đáp ứng nhu cầu đầu tư khi xác định được thêm những bất động sản mục tiêu tiềm năng.

Mô hình quỹ chuyên đầu tư trong lĩnh vực bất động sản (REIT) là quỹ hình thành từ vốn góp của nhà đầu tư thông qua việc mua chứng chỉ quỹ phát hành, sau đó ủy quyền quản lý cho ban đại diện quỹ. REIT thường dành phần lớn giá trị tài sản quỹ để đầu tư nắm giữ bất động sản hoặc cổ phiếu của công ty bất động sản.

Ở Việt Nam hiện nay đã có một số quỹ REIT của nước ngoài (Vinaland VNL của VinaCapital, quỹ VPF của Dragon Capital, quỹ ILH - ILH2 và ILH3 của Indochina Capital, quỹ VPH của Saigon Asset Management…), nhưng các quỹ này huy động vốn từ thị trường nước ngoài, đầu tư vào bất động sản và/hoặc cổ phiếu bất động sản tại thị trường Việt Nam và sau đó được niêm yết tại thị trường nước ngoài.

Theo quy định hiện hành, cơ cấu danh mục đầu tư của quỹ REIT phải đáp ứng tối thiểu 65% và tối đa 100% giá trị tài sản ròng của quỹ vào các bất động sản hoặc cổ phiếu của công ty bất động sản; tối đa 35% giá trị tài sản ròng của quỹ vào các tài sản khác như tiền gửi, công cụ thị trường tiền tệ, trái phiếu, cổ phiếu….