Quyến rũ ẩm thực Hà Nội

Bài, ảnh: Hoài Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội không chỉ có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, mà từ xa xưa kinh đô Thăng Long đã nổi tiếng với tinh hoa ẩm thực phong phú, độc đáo gói gọn trong từng món ăn trở thành nét thu hút du khách trong và ngoài nước.

Người sành ăn ở Hà Nội thường truyền tai nhau những địa chỉ như phở Bát Đàn, bún ốc nguội Ô Quan Chưởng, bánh đúc nóng Lê Ngọc Hân, cháo gà Lý Quốc Sư… cùng với những thương hiệu nổi tiếng khác như bánh tôm Hồ Tây, chả cá Lã Vọng, bún chả Hàng Mành, cốm làng Vòng…
Ẩm thực Hà Nội luôn hấp dẫn du khách tới đây khám phá những món ăn đậm chất riêng, tạo ấn tượng khó phai cho những người mới lần đầu đặt chân đến mảnh đất Kinh kỳ. Có lẽ vì vậy mà báo The Guardian (Anh) đã bình chọn Hà Nội là một trong 20 địa điểm có tour du lịch ẩm thực tốt nhất thế giới.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý tại liên hoan ẩm thực Hà Thành 2019.
Khi nói về ẩm thực Hà Nội lôi cuối du khách, các DN du lịch đều có chung phản ánh: Khách du lịch nước ngoài đặc biệt thích thú với những trải nghiệm ẩm thực truyền thống trên phố cổ Hà Nội như Tạ Hiện, Hàng Buồm, Ngõ ẩm thực phố chợ Đồng Xuân, Mã Mây…
Mỗi khi đêm xuống, phố cổ Hà Nội rũ bỏ vẻ yên tĩnh, khoác lên mình vẻ náo nhiệt đầy quyến rũ bởi con phố này là một trong những điểm không thể bỏ qua khi muốn tìm hiểu về văn hóa ẩm thực Hà Nội.
Bên cạnh các quầy hàng cung cấp món ăn Hà Nội là không gian âm nhạc sôi động, cuốn hút, mang đến cho du khách những thời khắc thưởng thức ẩm thực đầy thư giãn. Hình ảnh các món ngon Hà Nội, như: Phở, bánh cuốn, giò chả Ước Lễ, xôi chè Phú Thượng, chè sen Tây Hồ... tràn ngập trên nhiều kênh thông tin cũng như trang mạng xã hội của các nhà báo quốc tế với những lời khen ngợi cao ngất.
Ẩm thực Hà Nội không chỉ hấp dẫn khách du lịch mà còn lôi cuốn những chính trị gia như Tổng thống Mỹ Barack Obama nếm thử bún chả trong thời gian đến thăm Hà Nội. Nhiều món ngon Hà thành như nem cua bể, chả cá, chè long nhãn hương bưởi... đã được chọn làm quốc yến chiêu đãi Tổng thống Mỹ Barack Obama, Donald Trump, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un...
Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, nhằm quảng bá ẩm thực Hà Nội tới du khách quốc tế, DN du lịch Hà Nội đã xây dựng, tổ chức tour chuyên thưởng thức ẩm thực đường phố hoặc tham gia lớp học nấu ăn và thưởng thức đồ ăn do chính mình làm.
Cụ thể với tour ẩm thực, du khách bên cạnh việc khám phá phố cổ Hà Nội sẽ được thưởng thức các món ăn như nộm bò khô, bún chả, bánh cuốn. Với mô hình tour học nấu ăn, du khách sẽ được đưa tới chợ để khám phá nét văn hóa đi chợ, đặc biệt được trải nghiệm cách chế biến các món ăn truyền thống của Hà Nội như nem rán, nộm... sau đó khách sẽ được thưởng thức món ăn do chính tay mình vừa làm.
Để quảng bá ẩm thực Hà Nội, những năm qua mặc dù ngành du lịch đã xây dựng một số tuyến phố chuyên ẩm thực Hà Thành trên phố Tống Duy Tân và Cấm Chỉ nhưng những đến nay những con phố này vẫn chưa thu hút được nhiều du khách đến thưởng thức. Lý giải nguyên nhân khiến các DN lữ hành ngại đưa du khách đến những phố này, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho biết: Mặc dù phố Tống Duy Tân và Cấm Chỉ quy tụ nhiều cửa hàng ăn uống, món ăn tuy phong phú nhưng lại thiếu vắng món ăn đặc trưng Hà Nội.
Để xây dựng tour ẩm thực Hà Thành các chuyên gia và DN du lịch cho rằng: Cơ quan quản lý cần có phương án bảo tồn, gìn giữ để nâng những món ăn đặc trưng Hà Nội lên tầm di sản của quốc gia, đồng thời DN du lịch cần xây dựng các sản phẩm ẩm thực du lịch phong phú mang đậm chất văn hóa của ẩm thực Hà Nội. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh truyền thông để quảng bá thương hiệu món ăn Thủ đô ra thế giới từ đó trở thành một loại hình du lịch đặc trưng mang hồn cốt Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần