Quyền sở hữu và chuyển nhượng nhà

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông bà nội tôi cho bố mẹ tôi tài sản là một căn hộ và đã đăng ký quyền sở hữu nhà/đất đứng tên bố mẹ tôi vào tháng 1/2014.

Khi cho tài sản, ông bà nội tôi nghĩ rằng bố mẹ tôi sẽ sử dụng để ở. Sau đó, bố mẹ tôi cho lại anh tôi (không cho tôi và em tôi) và anh đã được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà/đất tháng 5/2014. Hiện, anh tôi đang làm thủ tục bán nhà cho người khác. Vậy tôi có quyền khởi kiện anh tôi để đòi quyền lợi cho tôi và em tôi không?

Đỗ Thanh Tuấn (Thanh Trì, Hà Nội)

Trả lời: Trước hết, về việc ông bà bạn tặng cho bố bạn căn nhà: Theo thông tin bạn cung cấp, khi tặng cho bố mẹ bạn ngôi nhà, ông bà bạn “nghĩ” bố mẹ bạn sẽ dùng để ở. Tuy nhiên, việc ông bà bạn chỉ “nghĩ” thôi mà không thể hiện ý chí bằng văn bản thì rất khó để yêu cầu bố mẹ bạn thực hiện theo yêu cầu đó. Vì vậy, sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký sang tên quyền sở hữu ngôi nhà, bố mẹ bạn có toàn quyền của chủ sở hữu theo quy định của pháp luật, trong đó có quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt tài sản. Theo điều 165 Bộ luật Dân sự quy định: Chủ sở hữu được thực hiện mọi hành vi theo ý chí của mình đối với tài sản nhưng không được gây thiệt hại hoặc làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của người khác. Mặt khác, tại điều 21 Luật Nhà ở cũng quy định về quyền của chủ sở hữu nhà ở, trong số đó có nêu rõ quyền bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng, cho, đổi, để thừa kế, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý, thế chấp nhà ở thuộc sở hữu của mình theo quy định của pháp luật.

Theo quy định nêu trên, khi được công nhận chủ sở hữu ngôi nhà (được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở), bố mẹ bạn có toàn quyền thực hiện quyền của chủ sở hữu đối với ngôi nhà đó, trong đó có quyền được tặng, cho ngôi nhà cho bất kỳ ai. Việc bố mẹ bạn tặng ngôi nhà cho anh trai bạn mà không tặng cho bạn và em bạn là do ý chí, nguyện vọng của bố mẹ bạn; anh em bạn không có quyền can thiệp vào việc này. Đến nay, anh trai bạn cũng đã được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nên đương nhiên cũng có quyền của chủ sở hữu đối với ngôi nhà theo các quy định nêu trên. Do vậy, anh trai bạn cũng có toàn quyền chuyển nhượng ngôi nhà cho bất kỳ ai mà các bạn không có quyền tranh chấp, khởi kiện.