Quyết định khó khăn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đang đứng trước một quyết định khó khăn là tăng hay không tăng lãi suất cơ bản và nếu quyết định tăng lãi suất cơ bản thì với mức độ nào, vào thời điểm nào.

Thị trường tài chính và tiền tệ thế giới vì thế hồi hộp chờ đợi kết quả của cuộc họp Hội đồng thống đốc FED trong tuần này. Quyết định của FED, cho dù như thế nào và theo hướng nào, tác động trực tiếp tới mức độ mạnh yếu của đồng USD và tỷ giá hối đoái của đồng tiền này với những đồng tiền khác trên thế giới, tới tình hình kinh tế của Mỹ và thế giới.

Thực ra thì định hướng chính sách tiền tệ đã được FED công bố từ lâu, cụ thể là FED sẽ chấm dứt chính sách tiền tệ lỏng lẻo lâu nay và sẽ nâng lãi suất cơ bản. FED chỉ ngập ngừng ở chỗ xác định thời điểm cụ thể để thực hiện điều chỉnh chính sách tiền tệ. Kinh tế Mỹ tăng trưởng trở lại chưa thật sự ổn định và sự trượt giá của đồng Euro đã làm cho chuyện nói trên trở thành quyết định rất khó khăn đối với FED. Nếu nâng lãi suất cơ bản quá sớm thì chẳng khác gì tạo thêm thuận lợi cho xuất khẩu của những nước vốn đã được lợi từ đồng Euro yếu. Nhưng nếu làm việc đó quá muộn thì FED sẽ bỏ lỡ cơ hội tự thoát ra khỏi cái bẫy lãi suất thấp gần bằng 0 vào thời điểm thuận lợi nhất và cần thiết nhất.

Cho tới nay, thị trường tài chính và tiền tệ thế giới vẫn trù liệu rằng FED sẽ bắt đầu tăng lãi suất cơ bản vào đầu tháng 6 tới. Chính cái mập mờ và chưa chắc chắn về quyết định cụ thể của FED đã giúp kiềm chế tác động tiêu cực của các tính toán đầu cơ trên thị trường đối với đồng USD.  Cho nên chắc FED sẽ tìm cách duy trì tình trạng đó nếu tiếp tục chần chừ về thời điểm. Nếu chưa quyết định tăng lãi suất cơ bản thì ở cuộc họp này, FED sẽ phải khẳng định nới lỏng chính sách tiền tệ, xa gần đề cập tới thời điểm bắt đầu thực hiện vào đầu tháng 6 tới, nhưng đồng thời để ngỏ khả năng tiếp tục trì hoãn thêm một thời gian nữa.