Hà Nội quyết không để xe khách trá hình ung dung hoạt động

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mờ sáng ngày 3/3, theo chân Tổ công tác của Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai, luồn lách vào những con ngõ nhỏ của Khu đô thị Pháp Vân, mất hàng giờ đồng hồ mai phục để xử lý được một trường hợp vi phạm mới thấy cuộc chiến chống xe khách trá hình gian nan tới mức nào...

Lực lượng chức năng lập biên bản xe khách trá hình.

4 Tổ công tác của Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai đồng loạt xuất phát từ 5 giờ sáng, trong khoảng 4 tiếng đồng hồ, đã kiểm tra, xử lý được 6 trường hợp xe hợp đồng dưới 10 chỗ (còn được gọi là xe limousine, xe vip) với các lỗi: Dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định; không có hợp đồng hợp lệ, không đầy đủ trang thiết bị, khẩu hiệu theo quy định của pháp luật.

Nhưng điều đáng bàn là để xử phạt được các trường hợp này, cán bộ Thanh tra GTVT đã phải tốn rất nhiều công sức, thậm chí là đối mặt với nguy hiểm.

Đội phó Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai Tưởng Đỗ Hiển, trong bộ thường phục, dùng xe máy chở phóng viên bám theo chiếc xe 7 chỗ trung chuyển hành khách của nhà xe X.E Việt Nam trên phố Trần Thủ Độ. Sau khi lòng vòng đón khách, chiếc xe này đi tới điểm tập kết tại một ngách nhỏ bên hông tòa nhà A5, Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp.

Đến nơi phóng viên không khỏi giật mình khi trước mắt là một dàn xe với 3 chiếc limousine và 2 chiếc xe trung chuyển loại 7 chỗ ngồi đang tấp nập lên - xuống khách. Bất ngờ với sự xuất hiện của chúng tôi, 2 chiếc limousine nổ máy bỏ chạy, một chiếc bị ông Tưởng Đỗ Hiển đứng chặn đầu vẫn rú còi inh ỏi, cố tình không chấp hành kiểm tra.

Việc kiểm tra, xử lý vi phạm với các xe này cũng lâm vào bế tắc bởi xe đỗ ở khu vực không cấm; trực quan nhận thấy đây không khác gì một bến “cóc” nhưng hành khách lại tự nhận là có hợp đồng thuê xe, bất hợp tác với Thanh tra GTVT. Cuối cùng Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai vẫn không thể xử lý vi phạm này theo đúng bản chất của sự việc.

Ông Tưởng Đỗ Hiển chia sẻ: “Chừng nào lỗ hổng trong các Nghị định, Thông tư còn chưa được lấp thì vẫn còn kẽ hở để DN lách qua, vi phạm sẽ khó lòng xử lý triệt để”.

Cũng trong sáng 3/3, một số xe hợp đồng dưới 10 chỗ khác đã bị kiểm tra, xử lý trên đường Giải Phóng, trong Khu đô thị Pháp Vân. “Dù khó, dù hiệu quả chưa được như mong muốn nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức, kiên quyết không để xe khách trá hình ung dung hoạt động” - ông Hiển khẳng định.

Một số hình ảnh kiểm tra, xử phạt xe hợp đồng của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội sáng 3/3:

Hà Nội quyết không để xe khách trá hình ung dung hoạt động - Ảnh 5

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần