Quyết liệt chống dịch nCoV trong trường học

Nguyễn Bùi Tam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa ban hành công văn khẩn yêu cầu các cơ sở giáo dục tập trung phòng, chống dịch Corona (nCoV), Sở GD&ĐT TP Hà Nội tiếp tục họp trực tuyến trên toàn TP để phổ biến các biện pháp cần thiết.

Phun tiêu độc, khử trùng tại trường Tiểu học Hoàng Diệu, quận Ba Đình. Ảnh: Phạm Hùng
Sở GD&ĐT TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Tại hội nghị, ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội cho hay, vì tính nguy cấp của dịch bệnh, dù vừa ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan, nhưng Sở GD&ĐT tiếp tục tổ chức hội nghị trực tuyến với sự tham gia của hơn 5.500 người, tại 31 điểm cầu. Theo ông Chử Xuân Dũng, tại Hà Nội có hơn 2 triệu học sinh, liên quan trực tiếp đến nhiều gia đình, do vậy, nếu ngành giáo dục làm tốt, sẽ góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh.
Liên quan đến công tác chuyên môn, bà Nguyễn Thị Kiều Anh – Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TP Hà Nội, hiện các loại thuốc, các loại trị liệu hay vaccine phòng bệnh này đều chưa có. Đối với trường học, theo bà Nguyễn Thị Kiều Anh, cán bộ y tế trường học cần nhận biết, tuyên truyền cho giáo viên biết về dịch bệnh. Học sinh, giáo viên có triệu chứng cần lập tức thăm khám, theo dõi, cách ly nếu có các yếu tố liên quan (từng đi đến vùng dịch...); khuyến khích giáo viên, học sinh đeo khẩu trang ngay tại trường lớp.
Tính hết ngày 2/2, 100% số trường học trên địa bàn Thủ đô đã được tổ chức tổng vệ sinh, sát trùng, diệt khuẩn. Tiêu biểu như trường hợp quận Thanh Xuân, đã thường xuyên có tin, bài tuyên truyền để cập nhật đến từng giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh; quán triệt trách nhiệm trực tiếp đến các hiệu trưởng trong công tác phòng, chống dịch; tổ chức các đoàn đi kiểm tra. Theo đó, cơ bản, toàn bộ học sinh đã được đeo khẩu trang khi đến lớp. Ngoài ra, phía Phòng GD&ĐT rà soát lại cán bộ, giáo viên, học sinh có tham gia các đoàn du lịch tại Trung Quốc.
Hà Nội hiện có gần 3.000 trường học, gần 3.000 cơ sở giáo dục, nhóm trẻ tư thục với số lượng học sinh trên 2 triệu em. Do đó, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường tạm dừng việc tổ chức cho học sinh đi dã ngoại ở ngoài trường học, hạn chế đến những chỗ đông người... để hạn chế các nguy cơ học sinh bị viêm đường hô hấp hoặc các bệnh mùa Đông Xuân.
Không chỉ tuyên truyền, vận động, nhiều nhà trường đã xã hội hóa được các nguồn quỹ, hoặc ở các trường tư thục, đã có những hiệu trưởng tự tay đi mua cả nghìn chiếc khẩu trang y tế để phát tặng miễn phí học sinh, thiết lập các máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn. Như ở trường Mầm non A, huyện Gia Lâm, Hà Nội, nhà trường tổ chức 1 tiết học để hướng dẫn học sinh phương pháp vệ sinh thân thể, rửa tay sạch.
Tối 2/2, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng đã có quyết định cho học sinh nghỉ học phòng, tránh dịch bệnh do virus Corona, thời gian nghỉ từ ngày 3 đến hết 9/2.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần