Quyết liệt chống “tham nhũng vặt”: Củng cố niềm tin, thêm sự gắn kết

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: "Chống tham ô lãng phí và bệnh quan liêu cũng quan trọng và cần kíp như việc đánh giặc trên mặt trận". Nhìn từ những vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay, trong đó có cả việc chống “tham nhũng vặt”, có thể thấy, những hiệu quả thực tiễn đang mang lại niềm tin, gắn kết hơn khối đại đoàn kết giữa Đảng và dân.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Sở LĐTB&XH Hà Nội. Ảnh: Quang Thái
Minh bạch để dân kiểm soát
Thực tế trong thời gian qua, “tham nhũng vặt” có thế không tạo ra những hậu quả nhãn tiền như các vụ tham nhũng lớn, nhưng lại như những “ổ mối nhỏ ăn mòn con đê”, gây ra bức xúc cho người dân, làm ảnh hưởng đến niềm tin của dân với Đảng và hệ thống chính quyền. Bởi thế việc đấu tranh với “tham nhũng vặt", nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc để vụ lợi cũng luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng Đảng, chống suy thoái đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ.
Tại Hà Nội, thực hiện theo tư tưởng của Bác, việc chống “tham nhũng vặt” luôn được chú trọng. Trong đó, đã rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, công khai minh bạch các hoạt động kinh tế - xã hội và công tác cán bộ; quy trình, thủ tục giải quyết công việc. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; ngăn chặn biểu hiện “xin cho”, giảm tình trạng “tham nhũng vặt”. Hà Nội cũng chọn những lĩnh vực nhạy cảm để kiểm tra, giám sát thường xuyên. Kiên quyết xử lý các vi phạm, chuyển ngay sang cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật kinh tế, tham nhũng. Nổi bật là giai đoạn 2016 - 2019, TP chỉ đạo hơn 2.300 tổ chức, đơn vị triển khai kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch; kiểm tra hơn 1.800 cơ quan, đơn vị về thực hiện các quy tắc ứng xử; chuyển đổi vị trí công tác hơn 2.200 người trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp...
Đặc biệt, Hà Nội đã triển khai Đề án số 56 về "Đẩy mạnh công tác phát hiện, ngăn chặn, xử lý tình trạng tiêu cực, gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân, DN trong giải quyết công việc trên địa bàn TP Hà Nội". Nhiều giải pháp được nhấn mạnh, trong đó có xây dựng văn hóa không “phong bì” để phòng ngừa tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực; đề ra các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng “nhũng nhiễu”; gắn với việc thực hiện cải cách hành chính và công tác cán bộ. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thu, quản lý, sử dụng phí, lệ phí, quy trình giải quyết thủ tục hành chính để góp phần ngăn ngừa kịp thời phát hiện các hành vi nhũng nhiễu, “tham nhũng vặt” ở cơ sở…
Chấn chỉnh vi phạm, tăng sự hài lòng
Không chỉ ở cấp TP, tại các quận, huyện, việc ngăn chặn những hành vi “tham nhũng vặt” cũng trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm… Tại quận Tây Hồ, để đẩy mạnh phòng ngừa, quận đã tăng cường công khai, minh bạch các cơ chế, chính sách, chế độ; công tác cán bộ, nhất là trong bổ nhiệm, tuyển dụng. Đồng thời, mọi hoạt động quản lý hành chính, đặc biệt là trong công tác thực hiện đầu tư; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng được công khai, cùng với tăng ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, cải cách hành chính… đã tạo điều kiện cho người dân giám sát, phòng ngừa các vi phạm. Quận cũng tiến hành các đoàn kiểm tra đột xuất về quản lý đất đai, trật tự xây dựng… kịp thời phát hiện một số sai phạm, sơ hở trong quản lý để chấn chỉnh ngay.
Ở cấp phường, thể hiện quyết tâm chung tay cùng TP trong nhiệm vụ này, Đảng ủy phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) đã chỉ đạo toàn thể cán bộ, công chức, người lao động phải thực thi công vụ trên nguyên tắc “Kỷ cương - Trách nhiệm - Tận tình - Thân thiện”; kịp thời chấn chỉnh các vi phạm trong thực hiện quy tắc ứng xử. Tại phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm), phường đã tập trung xây dựng mô hình chính quyền thân thiện, với quan niệm làm cán bộ tiếp xúc với dân phải có cảm xúc sẻ chia.
Bằng kinh nghiệm nhiều năm qua và kết quả đã có, Hà Nội đang tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn “tham nhũng vặt”. Tại nhiều địa phương, các giải pháp đã được áp dụng đại trà, tạo chuyển biến rõ nét trong mối quan hệ giữa chính quyền với người dân, từ đó loại trừ mối nguy hại từ “tệ nạn” này gây ra, củng cố thêm niềm tin, tăng thêm sự gắn kết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần