"Quyết liệt hơn nữa để đưa tỉnh Quảng Ngãi phát triển nhanh hơn, bền vững và toàn diện hơn"

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 21/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020- 2025 chính thức được khai mạc. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tòng Thị Phóng, thay mặt Bộ Chính trị về dự và chỉ đạo Đại hội.

 Phiên khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi.
Đại hội đại biểu tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra trong bối cảnh nhiều địa phương trong cả nước đang chịu thiệt hại nặng nề bởi thiên tai, bão lũ. Trong diễn văn khai mạc Đại hội, thay mặt Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ngãi và thay mặt Đại hội, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân gửi lời thăm hỏi và chia sẻ sâu sắc với những thiệt hại, mất mát mà đồng bào và một số đơn vị lực lượng vũ trang đã gánh chịu.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi mong rằng, các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp sẽ nhiệt tình hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, góp một phần nhỏ bé của mình để chung tay giúp đỡ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.
 Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân.
Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX ( nhiệm kỳ 2015-2020), tập trung vào các nhiệm vụ đột phá, trọng tâm về xây dựng Đảng, chính quyền và phát triển kinh tế - xã hội, Quảng Ngãi đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế - xã hội có bước phát triển; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; nhiều dự án lớn được khởi công xây dựng; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại, hạn chế và có lúc không tránh khỏi chủ quan, nóng vội đã dẫn đến những vi phạm, khuyết điểm và có cán bộ đã bị xử lý kỷ luật. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XIX đã nghiêm túc kiểm điểm và xin nhận khuyết điểm trước Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.
Với tinh thần xây dựng Đảng, Đại hội có trách nhiệm đề ra các giải pháp để khắc phục cho được những mặt còn hạn chế, khuyết điểm và đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, khơi dậy khát vọng phát triển, vươn lên xây dựng quê hương xứng tầm với truyền thống yêu nước và cách mạng của các thế hệ người Quảng Ngãi trong các thời kỳ lịch sử, làm cho những thành quả đó tiếp tục phát huy giá trị để phát triển tỉnh Quảng Ngãi lên tầm cao mới.
“Để đáp ứng được những yêu cầu trên và với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 Quảng Ngãi trở thành tỉnh phát triển khá của Vùng miền Trung, đòi hỏi tỉnh phải chuyển đổi, phát triển toàn diện, sâu sắc. Trách nhiệm trước nhân dân và tương lai của tỉnh không cho phép chúng ta dừng lại, bằng lòng với những thành quả đã đạt được của hôm qua, hôm nay. Ngược lại, chúng ta phải không ngừng nỗ lực hơn nữa, phát triển Quảng Ngãi với cấp độ và tốc độ cao hơn”, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi nói.
Đại hội đại biểu tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020- 2025 này được diễn ra trong 3 ngày, từ 20-22/10, tập trung hoàn thành tốt 4 nội dung. Trong đó, trọng tâm là tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; trên tinh thần thẳng thắn nhìn thẳng vào sự thật để kiểm điểm, đánh giá khách quan, khẳng định những thành tích, kết quả đã đạt được; chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, rút ra những kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời, thảo luận và quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp và Chương trình hành động của nhiệm kỳ 2020-2025, nhằm đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới, phấn đấu đến năm 2025 Quảng Ngãi trở thành tỉnh phát triển khá của Vùng miền Trung, tạo tiền đề để đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá, có thu nhập bình quân đầu người ít nhất bằng mức bình quân của cả nước.
 Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tòng Thị Phóng.
Dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tòng Thị Phóng ghi nhận những kết quả mà đảng bộ, quân và dân Quảng Ngãi đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đáng chú ý là đã đạt và vượt 20/25 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đảng bộ lần thứ XIX đề ra. Kinh tế tiếp tục phát triển, tăng trưởng bình quân 4,83%/năm; quy mô tổng sản phẩm tăng khá, gấp 1,36 lần so với năm 2015. Công nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá, thu hút được nhiều dự án đầu tư, giải quyết được nhiều việc làm cho người lao động. Nông nghiệp phát triển tương đối toàn diện, có mức tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung cả nước. Dịch vụ phát triển đúng định hướng, tỷ trọng ngày càng tăng trong cơ cấu kinh tế; nhiều dịch vụ có mức tăng trưởng khá. 
Bên cạnh đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng yêu cầu Đại hội cần phân tích, đánh giá sâu sắc hơn về những hạn chế, yếu kém được chỉ rõ trong Báo cáo chính trị. 
“Với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh và để khắc phục những khuyết điểm, hạn chế nêu trong Báo cáo, tôi đề nghị Đại hội cần phải đi sâu thảo luận, phân tích kỹ nguyên nhân của tình hình để đề ra các biện pháp khắc phục một cách kiên quyết và có kết quả cao nhất, không để lặp lại những khuyết điểm vừa qua. Muốn vậy, phải có quyết tâm cao, thẳng thắn, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt hơn nữa để đưa tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục phát triển nhanh hơn, bền vững và toàn diện hơn trong thời gian tới, sớm trở thành tỉnh phát triển khá của Vùng miền Trung”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần