Quyết liệt hơn trong cải cách hành chính, tinh giản biên chế

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP đề nghị huyện Phúc Thọ nhìn nhận đúng những hạn chế hiện nay để sớm khắc phục và tới đây, trước hết cần tăng cường quán triệt, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, rà soát lại tổ chức bộ máy để thực hiện tốt chủ đề năm nay của TP.

Thực hiện giám sát kết quả thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” gắn với thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế (TGBC), cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và các chỉ đạo của Chính phủ, TP về công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn TP, chiều nay (7/5), đoàn giám sát do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Huyện ủy Phúc Thọ và các đơn vị trực thuộc.
 Quang cảnh buổi làm việc của đoàn giám sát tại huyện Phúc Thọ.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Nguyễn Việt Liên, việc thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” gắn với thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW và các chỉ đạo của Chính phủ, TP về công tác CCHC tại huyện thời gian gần đây đã góp phần quan trọng nâng cao ý thức trách nhiệm của CBCCVC và người lao động (NLĐ) trong giải quyết công việc. Chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ CBCCVC được nâng cao, thể hiện tính chuyên nghiệp, từ đó sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch tại cơ quan hành chính ngày càng tăng. CBCCVC, NLĐ chủ động học tập tự nâng cao trình độ chuyên môn bản thân để thích nghi với môi trường công tác, tạo cơ sở để xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.
Cụ thể đến nay, bộ phận “một cửa” các xã, thị trấn hướng dẫn tổ chức, cá nhân đến giải quyết TTHC đảm bảo đúng quy định, không gây phiền hà hay trễ hẹn, nâng tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn đạt 95%. Đáng chú ý, nhằm giảm chi phí, thời gian đi lại của người dân, Công an huyện đã cử cán bộ đến tận xã, thị trấn hướng dẫn người dân làm các thủ tục đăng ký, sang tên, đổi chủ xe máy tạo đột phá trong cải cách TTHC trên địa bàn, được người dân đồng tình. Thực hiện TGBC từ tháng 8 đến hết tháng 12/2018, huyện đã tinh giản sau khi có quyết định của TP cho 24 CBCCVC, NLĐ trong các cơ quan, đơn vị cấp huyện, cấp xã và khối trường học.
Để làm tốt hơn công tác này thời gian tới, lãnh đạo huyện kiến nghị TP tăng cường mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho CBCC bộ phận “một cửa” cấp huyện, xã để nâng cao tính chuyên nghiệp trong tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC; đồng thời đề nghị có quy định cho Phòng Nội vụ cấp huyện được biên chế riêng 1 công chức làm công tác CCHC.
 Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn - Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc với huyện Phúc Thọ.
Lắng nghe các ý kiến từ huyện và các thành viên đoàn tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, huyện đã cơ bản làm tốt công tác TGBC, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, quản lý biên chế được giao; giải quyết TTHC cho người dân đạt tỷ lệ đúng và trước hạn khá cao…
Đồng chí đề nghị huyện nhìn nhận đúng những hạn chế hiện nay để sớm khắc phục và tới đây, trước hết cần tăng cường quán triệt, thực hiện tốt công tác CCHC, rà soát lại tổ chức bộ máy để thực hiện tốt chủ đề năm nay của TP. TP cũng đã xây dựng Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị, tới đây sẽ bàn cách thức triển khai, nên huyện cũng cần tăng cường thực hiện tốt Nghị quyết 39, Nghị quyết T.Ư 6.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP cũng khẳng định, lộ trình TGBC 10% đến năm 2021 là không thể không làm, cùng với những cơ chế chính sách, quyết định mới ban hành về công tác này, nên huyện cần quyết tâm cao hơn. Trong đó, đội ngũ cán bộ bán chuyên trách ở cơ sở không thể không kiêm nhiệm nhiều hơn; triển khai đánh giá CBCC hàng tháng cần có cách thức để thực chất hơn, song song với đào tạo cán bộ để có trình độ đáp ứng hoàn cảnh mới là người ít đi mà công việc ngày càng nhiều hơn. Huyện cũng cần tập trung kiểm tra việc thực hiện CCHC đến tận các xã, rõ trách nhiệm người đứng đầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần