Quyết liệt hơn trong phòng, chống tham nhũng

Hải Dương - Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh như vậy sáng 13/7, tại hội nghị triển khai các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm của Ban chỉ đạo Chương trình 07 về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Theo đánh giá, công tác PCTN tiếp tục được TP xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nên đã chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung vào các giải pháp phòng ngừa, như đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCTN; tăng cường cải cách hành chính, công khai minh bạch trong hoạt động của các cơ quan; mở rộng cơ chế kiểm tra, giám sát của các cơ quan dân cử và sự tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong phát hiện, xử lý tham nhũng, lãng phí...
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc.
TP đã ban hành nhiều văn bản về tăng cường quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, đồng thời chỉ đạo các đơn vị thực hiện chủ trương tiết kiệm trong xây dựng và phân bổ dự toán, thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên... Trong 6 tháng đầu năm, toàn TP đã tiết kiệm được 2.300 tỷ đồng, trong đó có 1.469 tỷ tiết kiệm ngay từ khâu xây dựng và giao dự toán. TP cũng tiến hành rà soát 10 lĩnh vực dịch vụ công ích, qua đó giảm 130 quy trình công việc, 802 định mức và 1.366 đơn giá, trong đó lĩnh vực vệ sinh môi trường đã giảm được 26% định mức đơn giá, triển khai hình thức khoán hoặc đấu thầu dịch vụ công ích; tiến hành mua sắm tập trung; thí điểm khoán xe công tại 8 sở, ngành...

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh trong 6 tháng cuối năm, BCĐ Chương trình 07 của Thành ủy tập trung thực hiện 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, tiếp tục làm tốt hơn công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCTN, rà soát các đề án, chuyên đề thực hiện Chương trình 07, tăng cường sự phối hợp của các cơ quan trong thực hiện nhiệm vụ này.

Bí thư Thành ủy yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh CCHC gắn với công khai, minh bạch. Hiện nay vẫn còn 77% TTHC nằm ở các sở, ngành, trong khi hạ tầng CNTT đã kết nối tới các quận, huyện, xã, phường, do đó phải tiến hành rà soát, phân cấp thẩm quyền giải quyết TTHC cho cấp huyện, tương tự cấp huyện phân cấp cho cấp xã... qua đó vừa nâng cao năng lực bộ máy, vừa đánh giá được chất lượng của cán bộ.

“Những nội dung yếu kém đã nêu và góp ý cũng cần tiếp thu để bổ sung ví dụ như vấn đề kiểm tra công vụ. Bây giờ mà vẫn nói đến chuyện đi lấy dấu ở phường còn khó khăn thì rất đáng báo động bởi đã triển khai cải cách thủ tục hành chính, đưa vào hoạt động hệ thống một cửa, như vậy yêu cầu đặt ra là phải tăng cường kiểm tra công vụ”, Bí thư Thành ủy nói.

Ngoài ra, Ban Nội chính cần chủ trì nghiên cứu, đánh giá thường xuyên 6 tháng/lần về những lĩnh vực có tiềm năng xảy ra tham nhũng và lãng phí, lĩnh vực có khả năng tiết kiệm. Trên cơ sở các đánh giá này mới có thể đưa ra những giải pháp để tập trung chỉ đạo căn cứ vào tình hình.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng lưu ý các đơn vị không cầu toàn trong công tác công khai, minh bạch quy hoạch. Trước mắt, từng quận, huyện có thể công khai ngay tại bộ phận một cửa những quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đã được duyệt.

Về phía BCĐ Chương trình 07 của Thành ủy, ngoài việc xây dựng và triển khai 13 chuyên đề, cũng cần lưu ý rà soát những khâu, những lĩnh vực có khả năng phát sinh tham nhũng, cũng như những lĩnh vực có thể đẩy mạnh hơn việc tiết kiệm, chống lãng phí... Trong xây dựng định mức, đơn giá các dịch vụ công, Bí thư Thành ủy đặc biệt lưu ý mục tiêu tiết kiệm nhưng phải hiệu quả, khoán chi phải đi cùng với tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị, nhất là lĩnh vực vệ sinh môi trường, thu gom rác thải.