Quyết tâm hướng tới nền hành chính hành động và phục vụ

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với tinh thần chủ động, sáng tạo trong tuyên truyền, phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm đã triển khai Tổ dân phố (TDP) điện tử để Nhân dân tiếp cận với công nghệ mới, giảm thời gian chi phí và tạo tiện ích cho Nhân dân.

Từ khi áp dụng mô hình TDP điện tử đã mang lại rất nhiều thuận lợi, lợi ích thiết thực cho cộng đồng xã hội.
Mô hình tiện ích, thiết thực
15 giờ chiều có mặt tại nhà văn hóa của TDP Hoàng Liên 1, phường Liên Mạc để làm lại giấy khai sinh của mình, bà Phạm Thị Luyến (phường Liên Mạc) lần đầu tiên được tiếp cận dịch vụ công trực tuyến và cảm thấy khá hài lòng khi được các đoàn viên thanh niên tại đây hướng dẫn nhiệt tình.
Bà Luyến cho biết, thay vì trước đây phải lên UBND phường Liên Mạc cách nhà 2km, nay chỉ cần vài bước chân đến nhà văn hóa, bà có thể hoàn thành thủ tục giấy khai sinh tại TDP điện tử. TDP điện tử hoạt động từ 19 giờ đến 21 giờ nên rất tiện ích cho người dân. Đây là một việc làm thiết thực, giúp ích cho người dân trong quá trình thực hiện các dịch vụ công, đặc biệt với người cao tuổi” - bà Luyến chia sẻ.
Công dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm.
Là cán bộ trực tiếp sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong đăng ký và quản lý hộ tịch, ông Nguyễn Minh Tuấn (cán bộ Tư pháp phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, thời gian qua, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đem lại rất nhiều lợi ích cho công dân: Giảm thời gian đi lại khi đăng ký cho công dân, giảm áp lực tiếp nhận hồ sơ cho cán bộ, công chức... Nhờ đó, năm 2018, tỷ lệ các công dân nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà luôn đạt ở mức bình quân 68,33% (233 trường hợp), được người dân đánh giá cao, phản hồi tích cực, hiệu quả.
Đây chỉ là một trong số những kết quả mà phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm đã đạt được trong việc thực hiện công tác CCHC năm 2018.
Giải quyết khó khăn, nâng cao hiệu quả
Phó Chủ tịch UBND phường Liên Mạc Đoàn Mạnh Hùng cho biết, thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) của phường đã tạo chuyển biến rõ nét. Đó là nhờ sự đổi mới phương thức điều hành cũng như việc ứng dụng CNTT trên các lĩnh vực quản lý, thường xuyên rà soát thủ tục hành chính (TTHC) hướng tới nền hành chính hành động và phục vụ.
Theo Phó Chủ tịch UBND phường Liên Mạc, ngay từ khi UBND quận Bắc Từ Liêm thực hiện chỉ đạo việc áp dụng CNTT vào TTHC, UBND phường đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn tham mưu ban hành Kế hoạch số 137/KH-UBND ngày 26/6/2018 của UBND phường về thành lập TDP điện tử trên địa bàn phường, đồng thời ban hành Quyết định thành lập đội tình nguyện hướng dẫn công dân thực hiện đăng ký DVCTT tuyến mức độ 3,4 lĩnh vực Tư pháp.
Bên cạnh việc tổ chức tuyên truyền dưới nhiều hình thức cụ thể, hàng tháng, phường cũng đưa nội dung đánh giá kết quả hoạt động của TDP điện tử vào báo cáo tháng của UBND phường, từ đó đánh giá kết quả thực hiện và đưa ra phương hướng giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của TDP điện tử trên địa bàn phường đạt hiệu quả cao.
Chị Trương Thu Hương - Bí thư Đoàn Thanh niên phường cho biết, từ khi triển khai TDP điện tử, Đoàn thanh niên đã nhận nhiệm vụ túc trực tại các địa bàn dân cư, nhà văn hóa, vận động, giúp đỡ để gia tăng số lượng người sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Các tình nguyện viên đã đến tận nhà người dân mang theo máy tính xách tay để tuyên truyền, giúp người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. “Mặc dù mới đi vào hoạt động từ tháng 7/2018, nhưng mô hình TDP điện tử Hoàng Liên 1 đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân do tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí; đã có 10 hồ sơ được giao dịch thành công.
Qua đó, chất lượng tiếp nhận và giải quyết TTHC được nâng lên rõ rệt, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian đi lại, tiếp cận TTHC dễ hiểu, đem lại sự hài lòng cho tổ chức, công dân. Thời gian tới, Đoàn Thanh niên phường tiếp tục quán triệt, động viên đội tình nguyện viên tích cực hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ và phục vụ Nhân dân chu đáo, kịp thời”, chị Hương chia sẻ.
Tuy nhiều bạn trong đội tình nguyện nhiệt tình, tâm huyết, có chuyên môn về CNTT, trách nhiệm với công việc nhưng do eo hẹp về thời gian vì hầu hết các bạn đang theo học hoặc đã đi làm nên Bí thư Đoàn thanh niên phường mong muốn các cấp có thẩm quyền nên có cơ chế quan tâm hỗ trợ một phần kinh phí cho hoạt động của TDP điện tử và hỗ trợ động viên đội tình nguyện viên để các bạn tích cực, trách nhiệm hơn với nhiệm vụ. Bởi thực tế các bạn trẻ hiện nay rất nhiệt tình, tâm huyết, có chuyên môn về CNTT nhưng eo hẹp về thời gian do hầu hết các bạn trong đội tình nguyện đang theo học hoặc đã đi làm.
Nêu rõ những hoạt động của TDP điện tử sắp tới, Phó Chủ tịch UBND phường nhấn mạnh: “Để hoạt động của TDP điện tử đạt hiệu quả cao, thời  gian  tới, bên cạnh việc tập trung giải quyết dứt điểm những tồn tại, phường Liên Mạc sẽ thay đổi phương thức tuyên truyền theo hướng lưu động. Đồng thời, phường mạnh dạn đề xuất với quận Bắc Từ Liêm bố trí hỗ trợ chế độ đối với TDP và đội tình nguyện viên cho hoạt động của TDP Điện tử” - ông Hùng nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch UBND phường Liên Mạc cũng thông tin thêm, ngay từ đầu năm 2019, lãnh đạo phường đã phát động thi đua tạo không khí thi đua sôi nổi, phấn khởi tới toàn thể CBCCVC, người lao động trong các phòng, ban để bắt tay vào làm việc với quyết tâm cao nhất thực hiện tốt chủ đề “Năm tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2019”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần