Quyết tâm tăng tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong năm 2019, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế (BHYT) đã đạt 90% dân số, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao.

Đại diện Bộ Y tế cho biết, với kết quả này, mục tiêu đến hết năm 2020 có trên 90,7% dân số tham gia BHYT là có khả năng thực hiện được. Và phấn đấu đến năm 2025 có trên 95% dân số tham gia BHYT theo mục tiêu mà Nghị quyết 20-NQ/TW đã đề ra.
Tỷ lệ bao phủ BHYT tăng bình quân 48%
Sau gần 6 năm triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân bình quân mỗi năm tăng 48%. Để đạt được những kết quả này, những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã chủ động đề xuất với Chính phủ giao chỉ tiêu thực hiện BHYT cho từng địa phương. Đồng thời, tích cực phối hợp với Bộ Y tế và các bộ, ngành có liên quan, UBND các tỉnh, TP giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc và quyết liệt chỉ đạo BHXH các tỉnh, TP thực hiện các biện pháp để người dân tham gia BHYT thuận lợi nhất.
 Các y, bác sĩ trẻ tham gia khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe miễn phí cho đồng bào dân tộc cuối tháng 7 vừa qua. Ảnh: Tùng Nguyễn
Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, tình hình tổ chức khám chữa bệnh (KCB) BHYT năm 2020 có nhiều tín hiệu đáng mừng. Hiện nay, hầu hết các địa phương đã hoàn thành công việc theo đúng mốc thời gian quy định tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP.
Tính đến ngày 31/12/2019, Hợp đồng KCB BHYT năm 2020 cơ bản đã được ký kết giữa các cơ sở KCB và cơ quan BHXH các cấp. Đối với một số các cơ sở KCB còn lại chưa tham gia ký kết Hợp đồng, cơ quan BHXH đang tiếp tục phối hợp với Sở Y tế địa phương để thống nhất được giải pháp khắc phục sớm nhất, giúp bảo đảm quyền lợi của cơ sở KCB, nhân viên y tế và quan trọng nhất là bảo đảm quyền lợi của người có thẻ BHYT đăng ký KCB tại cơ sở. 
Tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh tham gia BHYT trong dịch Covid-19
Về việc triển khai thực hiện dự toán KCB BHYT năm 2020, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn cho rằng, rất cần sự chủ động, điều tiết của Bộ Y tế, sự phối hợp giữa BHXH Việt Nam cũng như của các cơ sở KCB để quản lý, sử dụng nguồn kinh phí được phân bổ đạt hiệu quả cao nhất.
Theo ông Sơn, hiện nay với tình hình dịch Covid-19 tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, BHXH Việt Nam đang tích cực triển khai theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế, sẵn sàng cùng với ngành Y tế và toàn xã hội phòng chống dịch Covid-19.
Ngoài việc chuẩn bị đầy đủ lượng thuốc men liên quan đến việc KCB, nhu cầu sử dụng thuốc của người bệnh, gần đây nhất, BHXH Việt Nam cũng đã có văn bản chỉ đạo BHXH các tỉnh, TP thống nhất với ngành Y tế về vấn đề trong quy định cần bổ sung nguồn kinh phí đặc thù cho việc chống dịch. Nếu các địa phương nhận thấy cần thiết phải có nguồn kinh phí phòng, chống và dập dịch thì cần sớm cho ý kiến để BHXH Việt Nam tổng hợp, báo cáo chủ động nguồn kinh phí trong năm 2020 để phòng chống dịch bệnh.
Công văn số 2146/BYT-BH ngày 17/4/2020 về việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT liên quan đến dịch Covid-19, Bộ Y tế nhấn mạnh nguyên tắc tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh. Theo đó, đối tượng cách ly y tế tập trung tại các cơ sở KCB do dịch Covid-19, có thẻ BHYT, được Nhà nước chi trả chi phí KCB trong thời gian cách ly y tế tập trung bao gồm tiền khám bệnh, tiền giường, dịch vụ kỹ thuật, thuốc, máu, dịch truyền... Người có thẻ BHYT cũng được thanh toán chi phí khám, điều trị bệnh tại các cơ sở y tế (không phải là điều trị bệnh do Covid-19), nhưng phải cách ly y tế do bộ phận, khoa, phòng, khu điều trị hoặc toàn bộ cơ sở KCB phải thực hiện cách ly y tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần