Quyết theo đuổi chiến lược “zero Covid”, Trung Quốc mạnh tay chặn đợt bùng phát dịch mới

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Trung Quốc kêu gọi tăng cường giám sát và yêu cầu hạn chế đi lại trong bối cảnh nước này đang chứng kiến đợt bùng phát dịch Covid-19 mới nghiêm trọng với số ca nhiễm mỗi ngày cao nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây.

Chính phủ Trung Quốc đã phong tỏa một huyện có nhiều ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trong làn sóng bùng phát mới do sự lây lan của biến chủng Delta. Chính quyền huyện Ejin ở Khu tự trị Nội Mông, phía tây bắc Trung Quốc, đã yêu cầu 35.700 cư dân của họ ở nhà kể từ ngày 25/10. Theo Đài truyền hình CCTV, bất kỳ ai không chấp hành lệnh có thể phải chịu trách nhiệm dân sự hoặc hình sự. Ejin hiện là điểm nóng trong đợt bùng phát dịch mới nhất tại Trung Quốc khi chiếm gần 50 trong số hơn 150 ca bệnh được bào cáo trong tuần vừa qua.
 Lẫy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Chengguan, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc ngày 20/10/2021.Ảnh: Reuters
Lệnh phong tỏa được đưa ra một ngày sau khi các quan chức Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cảnh báo rằng đợt bùng phát dịch Covid-19 mới đã lan ra 11 tỉnh và khu vực trong vòng một tuần, và sẽ tiếp tục diễn biến xấu hơn trong thời gian tới. “Nguy cơ dịch bệnh lan rộng đang ngày càng gia tăng và được thúc đẩy bởi "các yếu tố theo mùa", Mi Feng, người phát ngôn Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, thông báo tại cuộc họp báo hôm 24/10.
Trung Quốc đã ghi nhận hơn 100 ca nhiễm cộng đồng tại 11 tỉnh trong tuần qua và tập trung tại phía bắc và tây bắc Trung Quốc. Bắc Kinh, Ninh Hạ và Vân Nam cũng phát hiện ca mắc mới. Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 26/10 cho biết nước này có thêm 39 ca nhiễm mới, trong đó có 35 ca nhiễm trong cộng đồng trong vòng 24 giờ qua.
Phó giám đốc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Wu Liangyou nói rằng biến chủng Delta gây ra các đợt bùng phát gần đây rất dễ lay lan, đồng thời lưu ý thêm kết quả giải trình tự gen cho thấy nó khác với nguồn gốc những đợt bùng phát trước đó và các ca bệnh mới dường như đến từ một nguồn mới ở nước ngoài.
Đế đối phó với tình trạng ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến trở lại, chính phủ Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm các công ty lữ hành tổ chức các chuyến du lịch liên tỉnh giữa những khu vực có nguy cơ cao. Bên cạnh đó, một số biện pháp hạn chế khác nhằm vào ngành du lịch cũng đã được áp đặt.
Giới chức Bắc Kinh cũng thông báo siết chặt đi lại với người từng đến những quận, huyện có ít nhất một ca nhiễm Covid- 19. Nếu người dân có công việc buộc phải đến Bắc Kinh từ vùng dịch, họ phải có giấy xác nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng không quá 2 ngày, và phải được theo dõi sức khỏe trong vòng 2 tuần. Chính quyền Bắc Kinh sẽ hủy cuộc chạy marathon dự kiến diễn ra vào ngày 31/10 tới do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tờ Beijing Daily đưa tin. Tại thủ đô Bắc Kinh, dịch Covid-19 hiện đã lan ra 3 quận, theo bà Pang Xinghuo - Phó giám đốc Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Bắc Kinh.
Trong khi đó, người dân ở các tỉnh, thành có nhiều ca nhiễm Covid-19 mới, bao gồm cả Bắc Kinh, Nội Mông, Cam Túc và Ninh Hạ, và Quý Châu - đã bị cấm di chuyển trong nước. Tất cả tuyến xe lửa phục vụ du lịch cũng bị tạm dừng, vì đợt bùng phát hiện tại được cho là lây lan chủ yếu qua các nhóm khách du lịch.
Số ca nhiễm Covid-19 tăng trở lại trong tuần qua đã nhấn mạnh thách thức mà ngay cả những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt của Trung Quốc cũng “lung lay” bởi biến thể Delta có tốc độ lây lan nhanh hơn. Trung Quốc là nước duy nhất trên thế giới vẫn đang theo đuổi chiến lược “zero Covid-19” khi hàng loạt quốc gia khác từng áp dụng chiến lược này - như Australia hay New Zealand, đã xoay trục sang chiến lược sống chung với dịch.
Theo số liệu cơ quan y tế, khoảng 75,6% dân số Trung Quốc đã hoàn thành phác đồ tiêm chủng, tương đương khoảng 1,06 tỷ người, tính đến ngày 23/10. Trung Quốc cũng đã bắt đầu thực hiện việc tiêm mũi tăng cường cho người lớn đã tiêm liều vaccine cuối cách đây ít nhất 6 tháng. Các nhóm ưu tiên gồm lao động thiết yếu, người cao tuổi và người có hệ miễn dịch yếu./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần