Quyết toán thuế: Hết thời chen lấn

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/4/2019 là hạn cuối cùng nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2018. Tại Hà Nội, mùa quyết toán thuế đã kết thúc thành công, nhận được nhiều đánh giá tích cực của DN, người nộp thuế.

Giảm tải mùa quyết toán
Số liệu của Cục Thuế TP Hà Nội, tính đến hết ngày 1/4/2019, cơ quan thuế Hà Nội cơ bản hoàn thành tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế, đạt trên 98%, tăng hơn 30% so cùng kỳ. Ngày 2/4, quan sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại Bộ phận một cửa của Cục Thuế TP Hà Nội, ngày đầu tiên sau hạn cuối vẫn có một số người nộp thuế đến làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Đây là các cá nhân có số thuế nộp thừa nên yêu cầu hoàn thuế TNCN, có thể nộp hồ sơ bất cứ thời điểm nào. Việc các cá nhân có số thuế nộp thừa không tập trung lớn vào ngày cuối quyết toán thuế đã giảm tải rất nhiều thời gian và công sức cho người nộp thuế cũng như giảm áp lực cho cơ quan thuế.
 Cán bộ cơ quan Thuế và đại lý thuế HanoiTax thực hiện quyết toán thuế cho người dân.
Năm nay, theo quy định tại Điều 32, Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11, thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2018 là ngày 1/4/2019. Để tiếp nhận kịp thời hồ sơ quyết toán thuế của người nộp thuế, như mọi năm, Cục Thuế Hà Nội đã dựng thêm một nhà bạt tại khu vực sân trước của cơ quan thuế và bố trí các bàn hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ của người nộp thuế. Khu vực bạt tăng cường này sẽ tiếp tục được duy trì đến hết tuần để phục vụ các cá nhân có nhu cầu hoàn thuế. Sau đó, việc tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế và các thủ tục hành chính thuế khác sẽ được thực hiện tại các địa điểm như trước.

"Mùa quyết toán thuế năm nay, để tránh quá tải, chúng tôi đã phân người nộp thuế theo 3 nhóm: Nhóm DN mới thành lập; nhóm DN năm trước có nhiều sai sót, chậm trễ về hồ sơ; nhóm DN sản xuất tại Khu công nghiệp Quang Minh, để bố trí hỗ trợ. Đặc thù của nhóm các DN sản xuất trong KCN Quang Minh là sử dụng rất nhiều lao động, vì thế lượng hồ sơ quyết toán thuế TNCN hàng năm rất lớn. Để người nộp thuế đỡ phải đi lại, cũng như giảm tải tại cơ quan thuế, chúng tôi đã phân công cán bộ thuế đến hỗ trợ trực tiếp tại trụ sở DN và tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế khi DN có yêu cầu. " - Chi cục trưởng Chi cục Thuế Mê Linh Đinh Hoàng Tuấn

Do làm tốt công tác phân luồng cũng như hỗ trợ người nộp thuế đến làm thủ tục nên mùa quyết toán thuế năm nay diễn ra nhanh gọn, hiệu quả, người dân không phải chờ đợi lâu, không xảy ra tình trạng chen lấn trong quá trình giải quyết thủ tục quyết toán thuế. “Rút kinh nghiệm những hạn chế từ các kỳ trước, năm nay ngoài công tác tuyên truyền được đẩy sớm, Cục Thuế Hà Nội có phương án riêng để hỗ trợ và tiếp nhận đối với những cá nhân, đơn vị có số lượng hồ sơ quyết toán thuế TNCN nhiều. Đồng thời đẩy mạnh việc khai nộp thuế qua mạng” - Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Mai Sơn nhấn mạnh.
Người nộp thuế đánh giá tốt
Theo Giám đốc tài chính Công ty Canon Việt Nam Toru Matsumura, trong quá trình thực hiện quyết toán thuế, DN nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình của cơ quan thuế trong việc đăng ký mã số thuế TNCN, đăng ký giảm trừ gia cảnh, cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế TNCN, cách lập tờ khai thuế hay việc tiếp nhận hồ sơ. “Với những hỗ trợ này, DN đã hoàn thành mùa quyết toán một cách tốt nhất, nhanh nhất, đảm bảo đúng thời gian quy định” - ông Toru Matsumura chia sẻ.
Như mọi năm, trong tháng đồng hành quyết toán thuế, ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ, bổ sung thêm lực lượng, Cục Thuế TP Hà Nội cũng lựa chọn các đại lý thuế có uy tín hỗ trợ DN.
Bà Lê Thị Hải Yến - Giám đốc Công ty CP Tư vấn thuế Hà Nội (HanoiTax) cho biết, Công ty đã phối hợp với Cục Thuế Hà Nội hỗ trợ người nộp thuế thực hiện khai quyết toán thuế TNDN và thuế TNCN năm 2018. Cụ thể, DN đã cử các nhân viên có trình độ chuyên môn tốt nhất đến bộ phận một cửa của Cục Thuế Hà Nội để hướng dẫn người nộp thuế khai, hoàn thiện hồ sơ quyết toán thuế TNDN và thuế TNCN.
“Để hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế, chúng tôi sẵn sàng làm việc cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật, nếu như Cục Thuế Hà Nội cũng bố trí tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế vào những ngày này. Thậm chí hết giờ hành chính, nếu người nộp thuế có nhu cầu, chúng tôi vẫn hỗ trợ trực tuyến qua email hoặc điện thoại. Tại Công ty, chúng tôi đã cử cán bộ túc trực từ 8 giờ sáng đến 22 giờ đêm để tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ của người nộp thuế” - bà Yến thông tin.

"Năm nay, Chi cục Thuế Mê Linh đã cử cán bộ xuống tận trụ sở của Công ty để hỗ trợ chúng tôi làm thủ tục quyết toán thuế. Điều này là rất tốt, vì khi chúng tôi thực hiện tờ khai thuế qua mạng sẽ được hướng dẫn cụ thể, đảm bảo khai đúng, gửi đúng địa chỉ, tránh những sai sót không đáng có. Nhờ đó, dù có số lượng hồ sơ phải quyết toán thuế TNCN khá lớn (590 hồ sơ) nhưng việc hoàn thiện các hồ sơ rất nhanh." - Bà Lê Thị Hồng Khánh - Kế toán trưởng Công ty TNHH Khóa Huy Hoàng