Quyết toán thuế: Làm sao để tránh quá tải trong những ngày cuối?

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Mai Sơn lưu ý, các cá nhân có số thuế nộp thừa và yêu cầu hoàn thuế TNCN thì cá nhân có thể nộp hồ sơ bất cứ thời điểm nào trong năm.

Vì vậy, để không mất thời gian chờ đợi của người nộp thuế, đồng thời giảm áp lực cho cả người nộp thuế và công chức thuế, Cục Thuế Hà Nội khuyến cáo người nộp thuế không nên nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN trong thời gian cao điểm nộp hồ sơ QTT năm 2017.

Với đặc thù là địa bàn có số lượng người nộp thuế QTT lớn, thời gian qua, Cục Thuế Hà Nội đã triển khai kịp thời nhiều giải pháp nhằm tập trung tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN, người nộp thuế. Theo đó, Cục Thuế đã ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào các bước, các khâu trong công tác quản lý thuế. Cục Thuế Hà Nội đã triển khai quyết liệt, thành công nhiều đề án của ngành như kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, văn phòng điện tử, hóa đơn điện tử, hoàn thuế điện tử... “Đây mới là giải pháp căn cơ để giải quyết tận gốc tình trạng quá tải tại cơ quan thuế” - ông Mai Sơn nhấn mạnh.

Với các giải pháp này, dù số lượng người nộp thuế nộp QTT trên địa bàn Thủ đô lớn, nhưng đối với hồ sơ QTT TNDN đại đa số DN trên địa bàn thực hiện nộp theo phương thức điện tử (đã có trên 97% DN nộp hồ sơ khai thuế qua mạng và có trên 95% DN đăng ký nộp thuế điện tử). Đối với hồ sơ QTT TNCN, từ vài năm nay, Cục Thuế đã mở rộng diện ủy quyền nộp QTT TNCN. Theo đó, các cá nhân sẽ ủy quyền QTT TNCN cho các đơn vị chi trả và cơ quan thuế có phương án riêng để hỗ trợ và tiếp nhận đối với những DN có số lượng hồ sơ QTT TNCN nhiều. Theo đó sẽ giảm lượng NNT trực tiếp đến nộp hồ sơ tại cơ quan thuế. Đại diện Cục Thuế Hà Nội cho biết: “Với số lượng người nộp thuế trực tiếp đến giao dịch với cơ quan thuế do chưa có địa chỉ email hoặc có vướng mắc trong quá trình kê khai… nên chúng tôi vẫn triển khai “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế”, tăng cường điểm tiếp nhận hồ sơ QTT TNCN để hỗ trợ người nộp thuế”.