Ra đòn để đỡ đòn

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tiết lộ mới của ông Bolton đã hủy hoại mọi tác động mà ông Trump muốn có được từ chủ ý làm găng với Trung Quốc, phục vụ cho cuộc vận động tranh cử Tổng thống ở Mỹ.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định trừng phạt một số quan chức chính quyền Trung Quốc bị phía Mỹ coi là có liên quan đến những biện pháp chính sách mà Trung Quốc mới áp dụng ở khu vực Tân Cương, làm cho mối quan hệ song phương này thêm khúc mắc và căng thẳng.
Nó cho thấy phía Mỹ rất kiên định chủ ý làm găng với Trung Quốc trong những chuyện liên quan đến Hồng Kông và đến người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Nhưng nhìn vào thời điểm và bối cảnh tình hình khi ông Trump đưa ra quyết sách này thì sẽ lại thấy ông Trump chơi đòn này với Trung Quốc lại chủ yếu để đỡ cú đòn đang giáng vào chính mình.
Sau thời gian ngưng trệ khá dài, Mỹ và Trung Quốc đã nối lại tiếp xúc và đàm phán ở cấp bộ trưởng về quan hệ song phương. Sự việc này cho thấy hai bên hiện đều nhận thức rằng đã đến lúc phải cùng nhau rút củi dưới đáy nồi. Đàm phán không dễ dàng và không biết kết cục rồi sẽ như thế nào nhưng chỉ việc hai bên lại tiến hành đàm phán với nhau không thôi cũng đã đủ có được ý nghĩa chính trị, tâm lý và truyền thông rất quyết định tới tương lai của mối quan hệ song phương này.
Nhưng điều ông Trump không ngờ là cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton lại cho ra sách với nội dung chẳng khác gì tính sổ một cách không thương tiếc với ông Trump, đặc biệt trong đấy có thể hiện lại việc ông Trump nhờ cậy chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có hình thức và mức độ tác động thích hợp để được tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay ở nước Mỹ.
Tiết lộ này của ông Bolton huỷ hoại mọi tác động mà ông Trump muốn có được từ chủ ý làm găng với Trung Quốc phục vụ cho cuộc vận động tranh cử tổng thống ở Mỹ, tức là tác động của "con bài Trung Quốc". Cho nên ông Trump lại phải vội vã tiếp tục làm găng với Trung Quốc.
Do đó, việc hai bên nối lại đàm phán bị làm cho lu mờ. Cho nên trong thời gian tới, mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc chưa thể được cải thiện và đi vào hoà dịu mà nếu có thì phải sau cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới ở Mỹ.