Rã đông thực phẩm đúng cách

Nam Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với quỹ thời gian hạn hẹp, nhiều gia đình chọn giải pháp mua cùng lúc nhiều loại thực phẩm tích trữ trong tủ lạnh để ăn dần. Tuy nhiên, cách bảo quản và rã đông không đúng cách không chỉ làm mất đi dinh dưỡng của thực phẩm mà còn mang lại nhiều nguy hại cho sức khỏe.

 Ảnh minh họa
Thông thường, chuyển thực phẩm tươi sống từ ngăn đá sang ngăn lạnh có nhiệu độ cao hơn để rã đông an toàn nhưng lại tốn khá nhiều thời gian. Đối với 1kg thịt đông lạnh, cần khoảng 12 giờ để thịt tan đá hoàn toàn. Cục ATTP có một số gợi ý giúp rã đông thực phẩm đúng cách trong các trường hợp cấp bách muốn sử dụng thực phẩm ngay:
Để thực phẩm tự rã đông ở nhiệt độ phòng: Đây là cách rã đông phổ biến nhất của nhiều người, tuy nhiên khi thực phẩm đông tiếp xúc với nhiệt độ bình thường ngoài môi trường sẽ rất dễ bị ôi thiu và bị vi khuẩn sinh sôi gấp nhiều lần so với trước khi đem ra rã đông. Do đó, nếu thức ăn không được nấu chín đúng cách sẽ dễ gây ngộ độc, tiêu chảy hoặc đau bụng cho người dùng.
Rã đông bằng lò vi sóng: Đây đang là cách rã đông nhanh chóng nhất. Nhiệt độ cao trong lò vi sóng sẽ giúp có thực phẩm để chế biến chỉ trong vài phút. Mặc dù vậy, theo khuyến cáo của Bộ Nông Nghiệp Mỹ, các thực phẩm khi được rã đông bằng lò vi sóng sẽ rất nhanh bị hỏng nếu không được chế biến ngay. Đồng thời, tuyệt đối không cấp đông trở lại khi chưa chế biến qua thực phẩm.
Nấu ngay không cần rã đông: Đối với các thực phẩm chế biến theo kiểu hấp và luộc, có thể áp dụng biện pháp này. Đây là cách rã đông an toàn nhất nhưng sẽ cần nhiều thời gian chế biến nhất để đảm bảo chất lượng của thực phẩm.
Để bảo quản thực phẩm an toàn, đối với thịt, cá, Cục ATTP khuyến cáo không nên bảo quản quá 7 ngày trong tủ lạnh vì thời gian đông đá càng dài thì độ tươi ngon của thịt, cá sẽ bị giảm đi đáng kể.
Trước khi cho vào tủ lạnh, cần vệ sinh thật kỹ, bao bọc thật chặt để tránh thịt, cá bị mất nước hay thay đổi màu sắc. Khi đã rã đông thịt thì bắt buộc phải chế biến hết số thịt, cá đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần