Ra mắt bộ sách Bách khoa thư Hà Nội giai đoạn mở rộng

Thuỷ Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/10, UBND TP tổ chức Lễ tổng kết công tác biên soạn và xuất bản bộ sách Bách khoa thư Hà Nội giai đoạn 2 - giai đoạn Hà Nội mở rộng.

Đến dự lễ tổng kết có nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng lý luận T.Ư Phùng Hữu Phú;  Phó Bí thư Thành uỷ Đào Đức Toàn; Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, các đồng chí nguyên là lãnh đạo TP Hà Nội.
  Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu tại lễ tổng kết
Tại lễ tổng kết, GS Lê Xuân Tùng, Chủ nhiệm công trình nghiên cứu cho biết: Bách khoa thư Hà Nội thứ hai ra đời kế tiếp bộ Bách khoa thư Hà Nội trước. Đây là bộ sách nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực, tập trung nghiên cứu 14 lĩnh vực quan trọng như Địa lý, Lịch sử - Chính trị - Pháp luật, Khoa học và Công nghệ, Kinh tế, Giáo dục…với độ dài khoảng 6000 trang khổ A4. Không gian nghiên cứu là vùng đất Hà Nội mở rộng gồm tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh và 4 xã trước đây thuộc tỉnh Hoà Bình. Thời gian nghiên cứu của Bộ sách trải dài trên 1000 năm, từ khi vua Lý Thái Tổ dời đô về Thăng Long (năm 1010) đến khi hợp nhất với Thủ đô năm 2008.
“Yêu cầu cao nhất của bộ sách là phải chính xác, có độ tin cậy cao. Tư liệu có thể chưa đầy đủ, khi tái bản sẽ bổ sung, nhưng không cho phép sai hoặc thiếu chuẩn xác…Bộ sách là một “ngân hàng thông tin, một trường học không có tường bao, một công cụ tìm kiếm” hữu ích” - GS Lê Xuân Tùng nhấn mạnh.
 Phó Bí thư Thành uỷ Đào Đức Toàn cùng GS Lê Xuân Tùng (chủ nhiệm công trình) tặng sách cho Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng lý luận T.Ư Phùng Hữu Phú, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị.
Đáng chú ý, tập thể tác giả bộ Bách khoa thư thứ hai gồm 80 người, chủ yếu từ vùng đất Hà Nội mở rộng, nhờ đó mà chất Hà Nội mở rộng đậm đà thêm trong từng trang sách. Họ hầu như dành toàn bộ thời gian và tâm lực cho việc biên soạn nên bộ Bách khoa thư mới này chỉ mất 6 năm hoàn thành, trong khi bộ bách khoa trước mất tới 18 năm.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đào Đức Toàn bày tỏ vui mừng vì bộ Bách khoa thư Hà Nội sách giai đoạn 2 được hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 63 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2017). Trước đó, sau 18 năm thực hiện, bộ Bách khoa thư Hà Nội giai đoạn 1 hoàn thành vào đúng dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, được dư luận đánh giá cao về trí tuệ, giá trị lịch sử, kinh tế, văn hoá và con người Thủ đô, có giá trị thực tiễn cao, thực sự là bộ sách quý. Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ thực hiện nghị quyết 15 của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, Bộ Bách khoa thư Hà Nội giai đoạn 2 tiếp tục được triển khai và hoàn thành.
Phó Bí thư Thành uỷ đánh giá cao sự tâm huyết, nỗ lực và trách nhiệm của tập thể tác giả thực hiện Bộ Bách khoa thư Hà Nội giai đoạn 2, không chỉ bổ sung thêm những kinh nghiệm, cách làm trong việc tổ chức biên tập, mà còn tiếp tục thu hút, tập hợp được nhiều nhà khoa học, tri thức có kinh nghiệm khảo sát thực tế, lắng nghe ý kiến của người dân. “Chính điều đó làm cho bộ sách có tính kế thừa và có sức hấp dẫn cao” - Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 39 cá nhân nhận bằng khen của UBND TP vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác biên soạn Bộ bách khoa thư Hà Nội giai đoạn 2 - giai đoạn Hà Nội mở rộng.
Thay mặt lãnh đạo TP và Nhân dân Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn gửi tới Ban chủ nhiệm, chủ biên bộ sách lời cảm ơn sâu sắc vì đã đầu tư công sức, đóng góp vào việc xây dựng những sản phẩm văn hoá có giá trị cao cho Thủ đô. Đồng thời, giúp cho công tác tuyên truyền quảng bá thông tin của Thủ đô thêm chính xác.
Phó Bí thư Thành uỷ đề nghị Sở KH&CN, Sở GD&ĐT, Sở TT&TT, Sở VHTT phối hợp với các quận huyện để tổ chức thông tin rộng rãi về cuốn sách tới Nhân dân và bạn bè quốc tế; có hình thức thông tin đa dạng và thiết thực, đặc biệt là trên nền tảng internet, để bất kỳ ai có nhu cầu cũng có thể nghiên cứu tìm hiểu thông tin về Thủ đô.
Nhân dịp này, 2 tập thể và 39 cá nhân nhận bằng khen của UBND TP vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác biên soạn Bộ bách khoa thư Hà Nội giai đoạn 2 - giai đoạn Hà Nội mở rộng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần