Ra mắt Câu lạc bộ Văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu huyện Gia Lâm

Tin, ảnh: Hoàng Quyết
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 15/4, tại đền Thiên Vương Thịnh, xã Đông Dư, UBND huyện Gia Lâm tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Văn hóa Tín ngưỡng thờ Mẫu và vinh danh Nghệ nhân Dân gian.

Câu lạc bộ Văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu huyện Gia Lâm thành lập nhằm tập hợp những người hoạt động trong các lĩnh vực bảo tồn di sản văn hoá vật thể, phi vật thể, những người quan tâm tới tín ngưỡng thờ Mẫu tự nguyện tham gia nhằm góp phần bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị đặc sắc của di sản văn hóa dân tộc; hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản và tự trang trải kinh phí.
Ông Lý Duy Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm tặng hoa cho đại diện các nhóm văn nghệ. 
Đồng thời có nhiệm vụ điều hành hoạt động của các nhóm thực hành tín ngưỡng theo đúng ý nghĩa của việc Thờ Mẫu trên địa bàn huyện; vận động các nhóm thực hành tín ngưỡng tuyên truyền đường lối, chủ trương, pháp luật của Đảng, nhà nước, Luật di sản văn hóa về gìn giữ bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, thực hành tiết kiệm, tránh lãng phí, không mê tín dị đoan. Chính vì vậy, nhiệm vụ của mỗi thành viên trong CLB là rất quan trọng, góp phần vào việc bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể liên quan đến tín ngưỡng lâu đời của người Việt.
Cùng với việc thành lập Câu lạc bộ Văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu, UBND huyện Gia Lâm và Hội văn nghệ dân gian Việt Nam đã trao Bằng công nhận danh hiệu nghệ nhân dân gian và Kỷ niệm chương vì sự nghiệp bảo tồn văn hóa đạo Mẫu Việt Nam cho bà Vũ Thị Quạt, trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội.
GS.TS Ngô Đức Thịnh trao Kỷ niệm chương cho bà Vũ Thị Quạt.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lý Duy Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm cho biết: Với mục đích tôn vinh giá trị văn hóa quý báu của dân tộc, tăng cường công tác giáo dục, nâng cao nhận thức của nhân dân để có cái nhìn đúng đắn về đạo Mẫu và tín ngưỡng thờ Mẫu, đồng thời đóng góp vào cuộc vận động UNESCO công nhận tín ngưỡng thờ Mẫu là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, trong các năm 2014 và 2016, UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức thành công “Liên hoan Văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu” lần thứ Nhất và lần thứ Hai với sự tham gia của 54 thanh đồng.

Điều này là minh chứng cụ thể cho thấy tín ngưỡng thờ mẫu được thế giới vinh danh, từ lâu đã tồn tại và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong đời sống tâm linh của người dân Gia Lâm.