Ra mắt Hồi ký Lý Quang Diệu – Câu chuyện Singapore

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chiều 23/3, Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam, Trung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam – VICC phối hợp tổ chức Lễ ra mắt Bộ sách “Hồi ký Lý Quang Diệu – Câu chuyện Singapore”.

Theo đó, buổi lễ ra mắt Bộ sách “Hồi ký Lý Quang Diệu – Câu chuyện Singapore” được tổ chức nhân chuyến thăm chính thức của Chính phủ Singapore do Thủ tướng Lý Hiển Long dẫn đầu đoàn tới Việt Nam. Sự kiện cũng được tổ chức nhân kỷ niệm 2 năm ngày mất của cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu.

 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Đặng Đình Quý.

Bộ sách “Hồi ký Lý Quang Diệu” gồm 2 tập “Câu chuyện Singapore” và “Từ Thế giới thứ Ba vươn lên thế giới thứ Nhất” kể về câu chuyện phát triển của Singapore, từ một quốc gia thuộc thế giới thứ 3 với tài nguyên nghèo nàn, kinh tế yếu kém và xã hội lạc hậu. Dưới sự chèo lái của Chính phủ do cố Thủ tướng Lý Quang Diệu lãnh đạo, đã vươn lên vị thế hàng đầu thế giới, trở thành một trong những trung tâm tài chính quốc tế với nền kinh tế tăng trưởng trên 10% trong những năm gần đây, xã hội phát triển và nền khoa học - giáo dục tân tiến.

Trong bộ hồi ký đặc sắc này, ông Lý Quang Diệu mô tả lại một cách chi tiết những sự kiện đã dẫn dắt Singapore đến độc lập và quá trình tái thiết quyết liệt để trở thành một “Con rồng châu Á”.

1.700 trang của bộ hồi ký là hành trình cuộc đời của ông Lý Quang Diệu, kể từ khi còn là một du học sinh trên đất Anh cho tới thời điểm trở thành một chính trị gia kiệt xuất nhất thế giới. Và cũng là hành trình về sự phát triển thần kỳ của Singapore: từ một một quốc gia thuộc thế giới thứ ba với tài nguyên nghèo nàn, kinh tế yếu kém và xã hội lạc hậu đã trở thành một trong những trung tâm tài chính, khoa học, giáo dục lớn nhất thế giới trong vòng vài chục năm.

 Ban tổ chức tặng sách cho bà Catherine Wong Siow Ping, Đại sứ nước Cộng hòa Singapore tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Đặng Đình Quý nhấn mạnh: Bộ Hồi ký của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu là cái nhìn đa chiều với những ký ức đáng tự hào và kinh nghiệm quý báu, đồng thời là tác phẩm văn hóa, địa lý, lịch sử của đất nước Singapore. Với sự gần gũi tương đồng về văn hóa, địa lý, lịch sử phát triển đất nước, độc giả Việt Nam có thể rút ra được rất nhiều bài học và suy ngẫm. Đây là món quà văn hóa tinh thần, đáng trân trọng, củng cố thêm sự hiểu biết và giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Singapore.

Cũng trong buổi lễ, ông Baey Yam Keng – Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên của Quốc hội Singapore rất vinh dự có mặt trong lễ phát hành những cuốn sách của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu bằng phiên bản tiếng Việt. Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu lần đầu tiên đến Việt Nam vào năm 1992. Kể từ đó, ông Lý Quang Diệu phát triển một mối quan tâm sâu sắc tới Việt Nam, cũng như thiết lập tình bằng hữu gần gũi với nhiều lãnh đạo Việt Nam. Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã đặt nền móng cho mối quan hệ song phương tốt đẹp giữa Việt Nam và Singapore.

Thông qua cuốn “Hồi ký Lý Quang Diệu – Câu chuyện Singapore”, nhiều bạn trẻ Việt Nam có thể biết đến những câu chuyện về Singapore, góp phần làm sâu sắc hơn sự hiểu biết cũng như mối quan hệ giữa Nhân dân hai nước.