Ra mắt quỹ 9 tỷ USD hỗ trợ châu Á và Thái Bình Dương tiếp cận vaccine Covid-19

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã có hơn 14,3 triệu trường hợp dương tính với Covid-19 được xác định ở Châu Á và Thái Bình Dương, khiến hơn 200.000 người thiệt mạng.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ra mắt sáng kiến về vaccine trị giá 9 tỷ USD – Quỹ Tiếp cận Vaccine Châu Á và Thái Bình Dương (APVAX)—cung cấp hỗ trợ nhanh chóng và công bằng cho các quốc gia thành viên đang phát triển khi họ mua và phân phối vaccine ngừa bệnh gây ra bởi virus corona (Covid-19).
 Tiếp cận vaccine an toàn là ưu tiên hàng đầu trong nỗ lực ứng phó Covid-19 của ADB
Chủ tịch ADB, ông Masatsugu Asakawa, chia sẻ: “Khi các quốc gia thành viên đang phát triển của ADB chuẩn bị tiêm chủng cho người dân càng sớm càng tốt, họ cần nguồn tài trợ để mua vắc-xin cũng như những kế hoạch và tri thức phù hợp để có khả năng quản lý quá trình tiêm chủng một cách an toàn, công bằng và hiệu quả. APVAX sẽ đóng vai trò then chốt trong việc giúp các quốc gia thành viên đang phát triển của chúng tôi đáp ứng những thách thức này, vượt qua đại dịch và tập trung vào phục hồi kinh tế”.
Đã có hơn 14,3 triệu trường hợp dương tính được xác định ở Châu Á và Thái Bình Dương, khiến hơn 200.000 người thiệt mạng. Khi đại dịch kéo dài, tăng trưởng kinh tế ở Châu Á đang phát triển được dự báo giảm 0,4% trong năm 2020—đây là lần đầu tiên khu vực này ghi nhận tổng sản phẩm quốc nội giảm kể từ đầu thập niên 1960.
Thúc đẩy tiếp cận vaccine an toàn, công bằng và hiệu quả là ưu tiên hàng đầu cho những nỗ lực ứng phó Covid-19 của ADB. Các chương trình tiêm chủng có thể phá vỡ chuỗi lây lan của virus, cứu sống mạng người và giảm thiểu những tác động kinh tế tiêu cực của đại dịch bằng cách khôi phục lòng tin vào khả năng làm việc, đi lại và giao tiếp xã hội an toàn của người dân. 
APVAX cung cấp một khuôn khổ toàn diện và nguồn lực để hỗ trợ Châu Á đang phát triển tiếp cận vaccine, sử dụng hai cấu phần bổ sung chính. Cấu phần Ứng phó nhanh sẽ cung cấp hỗ trợ kịp thời cho hoạt động kiểm định, mua và vận chuyển vaccine từ nơi mua tới các quốc gia thành viên đang phát triển của ADB.
Cấu phần Dự án đầu tư sẽ hỗ trợ các khoản đầu tư vào những hệ thống nhằm phân phối, cung cấp và quản lý hiệu quả vaccine, cùng với các hoạt động đầu tư liên quan trong việc xây dựng năng lực, tiếp cận cộng đồng và giám sát. Nội dung này có thể bao gồm các lĩnh vực như lưu trữ và vận chuyển đông lạnh, phương tiện, cơ sở hạ tầng phân phối, cơ sở xử lý, và các khoản đầu tư công trình khác.  Cấu phần này cũng có thể được sử dụng để xây dựng hoặc mở rộng năng lực sản xuất vaccine ở các quốc gia thành viên đang phát triển.
Tài trợ của ADB cho vaccine sẽ được cung cấp với sự điều phối chặt chẽ cùng các đối tác phát triển khác, bao gồm Nhóm Ngân hàng thế giới, Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Cơ chế Tiếp cận toàn cầu vaccine (COVAX), GAVI và các đối tác thương mại song phương và đa phương khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần