Ra mắt Viện Công nghệ hàng không vũ trụ

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/12, ĐH Quốc gia Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức Lễ ra mắt Viện Công nghệ hàng không vũ trụ (School of Aerospace Engineering - viết tắt là: SAE).

Phát biểu tại Lễ ra mắt, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay một số cơ quan, đơn vị, viện nghiên cứu đã thành lập và đào tạo về lĩnh vực hàng không vũ trụ. Nhìn về tổng thể, lĩnh vực này được xem như mới bắt đầu. Có thể nói thách thức phía trước rất lớn, nhưng, nếu ai vượt qua vươn đến tầm cao của vũ trụ thì sẽ biến thành cơ hội. Và, sẽ trưởng thành to lớn cùng với triển khai nghiên cứu đào tạo thuộc lĩnh vực hàng không vũ trụ và có thể đem lại những lợi ích quốc gia...
Giám đốc Nguyễn Kim Sơn và Tổng Giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng trao quyết định bổ nhiệm Viện trưởng và Phó Viện trưởng Viện SAE.
ĐH Quốc gia Hà Nội đã đạo tạo về khoa học công nghệ mang tính liên ngành. Các ngành đào tạo đều ít nhiều có liên quan đến lĩnh vực hàng không vũ trụ. Tuy nhiên, nếu chỉ có ĐH Quốc gia Hà Nội và Trường ĐH Công nghệ triển khai đào tạo, thời gian dài nữa mới có thể hiện thực hoá được lĩnh vực đào tạo này. Vì thế, việc phối hợp giữa ĐH Quốc gia Hà Nội hàng đầu Việt Nam với Tập đoàn Viettel lớn mạnh có tầm nhìn và trách nhiệm xã hội, chắc chắn Viện SAE sẽ hoàn thành sứ mệnh của mình để xứng đáng với kỳ vọng của quốc gia, dân tộc, nhân dân.

Với việc phối hợp giữa ĐH Quốc gia Hà Nội và Viettel, Viện SAE trực thuộc Trường ĐH Công nghệ sẽ thực hiện đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao về CNHKVT ở bậc ĐH, sau ĐH. Đồng thời, nghiên cứu, phát triển các công nghệ và sản phẩm khoa học trong lĩnh vực hàng không vũ trụ đáp ứng yêu cầu dân sự và an ninh, quốc phòng của đất nước; cung cấp các dịch vụ tư vấn, chuyển giao công nghệ - tri thức trong lĩnh vực CNHKVT trong và ngoài nước.

Cùng với hoạt động đào tạo, Viện SAE sẽ triển khai nghiên cứu công nghệ xử lý ảnh phục vụ trinh sát UAV; công nghệ truyền tin UAV; công nghệ MEMS ứng dụng trong chế tạo con quay vi cơ; công nghệ quang ứng dụng cho con quay quang; công nghệ dẫn đường và điều khiển; tên lửa và vệ tinh...

Giám đốc Nguyễn Kim Sơn cho biết, ĐH Quốc gia Hà Nội đã phê duyệt chương trình đào tạo kỹ sư ngành CNHKVT tiếp cận chuẩn mực các trường ĐH hàng đầu thế giới. Trong đó, đào tạo kỹ năng cơ bản và công nghệ nền tảng của công nghiệp 4.0...

Việc tuyển sinh khoá đầu tiên sẽ bắt đầu từ học kỳ 2 năm học 2017 - 2018 với 20 chỉ tiêu là sinh viên năm thứ nhất của Trường ĐH Công nghệ. “Trước mắt, số lượng tuyển sinh không cần nhiều nhưng đảm bảo ngay từ đầu phải đạt được chuẩn đầu ra tốt nhất để đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao của Tập đoàn Viettel, các đơn vị, DN. Đồng thời, khẩn trương chuẩn bị về nhân lực, các nguồn lực về tài chính các đề tài nghiên cứu cùng những chính sách ưu tiên hỗ trợ khác để nhanh chóng ổn định và phát triển” - Giám đốc Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Trong khi ấy, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết: “Chúng tôi không có bất kỳ một cam kết nào về những ưu đãi mà các bạn sẽ nhận được Cái chúng tôi có thể cam kết là những thách thức mà các bạn sẽ phải đối mặt ngay từ khi bước chân vào đây. Chúng tôi cũng không cam kết tiếp nhận các bạn về Viettel tham gia hành trình này. Bởi bất kỳ ai vượt qua 4 năm học tập căng thẳng, hoàn thành những dự án mà chưa một người Việt Nam nào làm được, với ý chí và tinh thần của những chiến binh thì Viettel sẽ phải bằng mọi cách mời các bạn về đội ngũ của mình”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần