Ra quân điều tra thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiếu số

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/10, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Tổng cục Thống kê tổ chức Lễ ra quân Điều tra thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số (DTTS) năm 2019.

Thực hiện Quyết định số 02/QĐ-TTg ngày 5/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS, theo đó cuộc Điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS được tiến hành điều tra 5 năm một lần, vào các năm có số cuối là 4 và 9. Cuộc điều tra lần thứ nhất đã được tiến hành vào năm 2015. Đây là cuộc Điều tra lần thứ hai bắt đầu từ 1/10/2019 đến 30/10/2019.
Phát biểu tại Lễ ra quân, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến khẳng định: Điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS cung cấp toàn diện thông tin về dân số và phân bố dân cư; tiếp cận cơ sở hạ tầng; kinh tế; nghèo đói, an sinh xã hội; văn hóa; giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; y tế và vệ sinh môi trường nông thôn; cán bộ, đảng viên; di cư tự do; tôn giáo, tín ngưỡng; an ninh nông thôn vùng DTTS để hình thành hệ thống thông tin, số liệu thống kê phản ánh thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS phục vụ hoạt động quản lý Nhà nước về công tác dân tộc.
 Lần thứ 2 cuộc điều tra kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số được tổ chức 
Kết quả của cuộc Điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS năm 2019 sẽ đưa ra các số liệu, minh chứng tin cậy để giúp các cơ quan Trung ương và các địa phương vùng DTTS có được những đánh giá chính xác về kết quả thực hiện các chính sách dân tộc đến năm 2020 và xây dựng định hướng chiến lược phát triển vùng DTTS và miền núi đến năm 2030. Trước mắt là xây dựng Đề án và chương trình mục tiêu quốc gia phát triển bền vững vùng đồng bào DTTS và miền núi. Đây cũng là nguồn thông tin, số liệu quan trọng giúp Đảng, Quốc hội và Chính phủ điều hành, hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS, trong đó đặc biệt là các chính sách liên quan trực tiếp đến người DTTS.
Cuộc điều tra 53 DTTS năm 2019 đã cải tiến về phương pháp, hình thức thu thập thông tin. Trong đó có 3 điểm mới quan trọng: Ứng dụng công nghệ thông tin bằng cách sử dụng máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh để các điều tra viên hỏi và ghi chép thông tin tại hộ và sử dụng phiếu điện tử trực tuyến để thu thập các thông tin phiếu xã từ UBND các xã, phường, thị trấn thuộc diện điều tra. Mẫu điều tra được cải tiến trong thiết kế với sự hỗ trợ từ các chuyên gia của Quỹ Dân số Liên Hiệp quốc tại Việt Nam. Dữ liệu từ Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 sẽ được kết nối, phục vụ giai đoạn thu thập thông tin điều tra 53 DTTS.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần