Rà soát, nghiên cứu đề xuất phương án điều chỉnh lương tối thiểu vùng

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Bộ LĐTB&XH đã đề nghị chủ tịch UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương đánh giá tình hình thực hiện và rà soát địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng.

Qua đó, Bộ LĐTB&XH có căn cứ nghiên cứu đề xuất với Chính phủ về phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong thời gian tới theo quy định tại Điều 91 của Bộ luật Lao động.
Bộ LĐTB&XH đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ đạo sở LĐTB&XH rà soát tình hình triển khai thực hiện mức lương tối thiểu trên địa bàn. Đồng thời, đánh giá khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và những người sử dụng lao động khác trong việc áp dụng mức lương tối thiểu và trả lương cho người lao động, đặc biệt trong bối cảnh diễn ra dịch bệnh Covid-19.
 Bộ LĐTB&XH đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ đạo sở LĐTB&XH rà soát tình hình triển khai thực hiện mức lương tối thiểu trên địa bàn.
Các sở LĐTB&XH rà soát địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu, nhất là các đơn vị hành chính cấp huyện thực hiện sắp xếp lại (đổi tên, thành lập mới, nhập, giải thể, điều chỉnh địa giới hành chính) theo các Nghị quyết của Quốc hội hoặc thuộc diện sắp xếp trong năm 2022.
Đối với trường hợp dự kiến đề nghị điều chỉnh phân vùng, sở LĐTB&XH phối hợp với Ban quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp trao đổi với Liên đoàn Lao động cấp tỉnh, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cấp tỉnh, các hiệp hội nghề nghiệp, nhà đầu tư và doanh nghiệp trên địa bàn, báo cáo UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương có ý kiến gửi về Bộ LĐTB&XH.
Trước đó, tháng 3/2021, Bộ LĐTB&XH đã có dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu điều chỉnh lương tối thiểu vùng. Bộ LĐTB&XH nêu rõ, trong năm 2020, do tác động của dịch Covid-19, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, việc làm của người lao động vẫn còn nhiều khó khăn chưa thể phục hồi như trước khi xảy ra dịch bệnh, nên Hội đồng Tiền lương quốc gia thống nhất khuyến nghị Chính phủ không điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng năm 2021. Do vậy, mức lương tối thiểu vùng năm 2020 tiếp tục được áp dụng cho năm 2021.
Hiện nay, mức lương tối thiểu vùng năm 2021 đang được áp dụng theo quy định của Nghị định 90/2019/NĐ-CP: Lương tối thiểu vùng 1  là 4.420.000 đồng/tháng, lương tối thiểu vùng 2 là 3.920.000 đồng/tháng, lương tối thiểu vùng 3 là 3.340.000 đồng/tháng và lương tối thiểu vùng 4 là 3.070.000 đồng/tháng.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần