Rà soát, phân bổ hợp lý lực lượng thanh tra xây dựng

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 8/6, Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội đã làm việc với Sở Xây dựng, khảo sát việc thực hiện Nghị quyết số 16 của HĐND TP về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp TP năm 2017.

Thống kê của Sở Xây dựng cho thấy, năm 2017, biên chế khối văn phòng Thanh tra Sở được giao là 104 chỉ tiêu (80 công chức, 7 hợp đồng 68 và 17 hợp đồng định mức). Hiện, khối văn phòng Thanh tra Sở cũng mới sử dụng 53 chỉ tiêu công chức, tuy nhiên số hợp đồng chuyên môn lại vượt chỉ tiêu (hiện là 24 người). Theo Phó Giám đốc Sở Võ Nguyên Phong, khối công việc của Thanh tra Sở liên tục tăng, trọng tâm là thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị, hạ tầng kỹ thuật; các dự án đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước của các quận, huyện; hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho các Đội thanh tra xây dựng địa bàn… Hiện, Sở Xây dựng cũng đang nghiên cứu, xây dựng Đề án kiện toàn lại tổ chức bộ máy của khối văn phòng Thanh tra Sở cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao. Không sử dụng hợp đồng chuyên môn làm nhiệm vụ của công chức.

Một vấn đề được quan tâm nhiều trong cuộc khảo sát là hoạt động của 30 Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã. Biên chế hiện có tại 30 Đội là 1.458 người (chỉ tiêu được giao là 1.448), trong đó có 1.007 công chức, 33 hợp đồng 68 và 418 hợp đồng chuyên môn. Hiện nay TP đang triển khai xin ý kiến của các bộ, ngành có liên quan về việc chuyển 30 Đội này về UBND quận, huyện, thị xã và đổi tên thành Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị. Theo lãnh đạo Sở, vướng mắc nảy sinh là hiện các Đội đang chịu sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của quận, huyện, thị xã (theo Quyết định số 2973 của TP); biên chế được giao chung với quận, huyện, tiền lương các quận, huyện tạm chi trả. Nhưng do chưa có quyết định chính thức chuyển, nên hiện Thanh tra Sở vẫn giải quyết chế độ chính sách, công tác cán bộ và các nhiệm vụ khác có liên quan đến các Đội.

Theo Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam, trong quá trình thực hiện việc chuyển đổi mô hình các Đội Thanh tra xây dựng tại quận, huyện. Sở Xây dựng nên tham mưu cho TP tính toán lại việc sử dụng số lượng biên chế đội ngũ này trên toàn TP. Có kế hoạch chi tiết phân cho hợp lý, sử dụng tối ưu lực lượng hiện có, không làm phát sinh biên chế và đảm bảo tinh thần Nghị quyết 39. Những địa bàn có quá trình đô thị hóa nhanh cần tăng lực lượng để đảm bảo phù hợp công việc. Đồng thời, lưu ý chất lượng đội ngũ thanh tra xây dựng chuyên ngành cần bộ máy tinh gọn, hiệu quả.

Đoàn khảo sát cũng đề nghị Sở Xây dựng và Sở Nội vụ rà soát lại số lao động hợp đồng đang làm công tác chuyên môn, xây dựng phương án giải quyết, phân loại, kiện toàn, sắp xếp, tinh giản theo đúng quy định. Đồng thời, chủ động tham mưu cho TP tổ chức hội nghị lấy ý kiến các bộ, ngành để sớm có quyết định về việc thí điểm đưa các Đội Thanh tra xây dựng về các quận, huyện, thị xã.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần