Rác… “biết nói”

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những sản phẩm từ rác : Giấy báo, tạp chí cũ, chai lọ nhựa, thủy tinh hay các đồ vật bị hư hỏng nếu vứt bỏ sẽ là rác, nhưng biết cách tận dụng sẽ trở thành những sản phẩm hữu ích.

Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ Hà Nội triển khai nhiều mô hình khuyến khích hội viên tái chế, tận dụng rác thải trong sinh hoạt, góp phần làm đẹp cảnh quan, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng dân cư.
 Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội Trần Thị Phương Hoa (áo dài xanh) tham quan mô hình làm từ vật liệu tái chế.
Sản phẩm hữu ích từ rác
Nhin những bông hoa hồng, hoa cúc làm từ giấy gói hoa bỏ đi, những hộp đựng giấy ăn, hộp đựng bút, giỏ đựng đồ làm từ giấy vụn, những chậu hoa nhỏ xinh  từ chai lọ nhựa đã qua sử dụng được cắt tỉa hình con giống, chị Nguyễn Thị Sinh (hội viên phụ nữ phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) hào hứng cho biết, trước giờ mọi người thường bỏ đi nhiều vật dụng trong các gia đình mà không nghĩ rằng mình vẫn còn có thể tái chế được những sản phẩm thân thiện với môi trường, ứng dụng trong đời sống, Tuy có lâu công một chút, nhưng chúng thực sự có ích trong cuộc sống hàng ngày.
Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình Hoàng Việt Nga cho biết: “Từ năm 2015, 14 Hội phụ nữ cơ sở đã triển khai nhiều hoạt động, khuyến khích hội viên thu gom vật liệu đã qua sử dụng, tái chế thành các sản phẩm hữu ích, đồng thời tổ chức các lớp học nữ công hè cho thiếu nhi với chủ đề “Em yêu môi trường”. Tại lớp học, các em được học và biết sử dụng các nguyên vật liệu đã qua sử dụng, tái chế thành các dụng cụ trồng cây xanh, thiết kế thành những đồ dùng học tập. Qua đó, hình thành thói quen tiết kiệm trong sinh hoạt, góp phần làm thay đổi hành vi, nhận thức của chị em phụ nữ, thiếu nhi và cả cộng đồng trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường”.
 

Hội LHPN quận Ba Đinh giới thiệu các vật dụng được làm từ vật liệu tái chế.

Cùng mục đích bảo vệ môi trường, Hội LHPN quận Hai Bà Trưng lại chọn sáng kiến dùng vỏ hộp sữa, lon bia, len cũ các loại để tạo thành những trang sách truyện, những con vật ngộ nghĩnh làm dụng cụ giảng dạy trực quan và đồ chơi cho trẻ ở các trường mầm non… Còn Hội LHPN quận Cầu Giấy “tái chế” can đựng nước giặt, vỏ chai nước xả vải, vỏ chai dầu ăn, chậu nhựa cắt gọt tạo thành chậu trồng hoa, cây xanh trang trí trong nhà, điểm vui chơi ở các phường, nhà họp tổ dân phố, trông rất vui mắt, đẹp cảnh quan.
Rác giúp người nghèo
Trước thực trạng ô nhiễm môi trường từ túi nilon, Hội LHPN quận Hoàn Kiếm chỉ đạo hội viên phụ nữ cơ sở thực hành “2T” gồm tận dụng, tiết kiệm các nguyên vật liệu cũ để tái chế thành các sản phẩm có giá trị thay thế, đó là túi giấy do các hội viên buôn bán nhỏ tự gấp và sử dụng đựng đồ cho khách hàng mỗi ngày, hạn chế sử dụng túi nilon. Không chỉ có tiếng với sản phẩm túi giấy, chị em phụ nữ quận Hoàn Kiếm còn tập hợp phế liệu bán lấy tiền gây quỹ, trích ủng hộ hội viên phụ nữ nghèo. Điển hình là cán bộ hội viên phụ nữ phường Chương Dương. Từ đầu năm 2017 đến nay, chị em phụ nữ phường gọi ngày thứ 7 cuối cùng của tháng là “Ngày hội gom rác”. Từ 6h sáng đến 16h chiều, chị em mang phế liệu như vỏ chai nước ngọt, giấy vụn, đồ nhựa đã làm sạch đến tập hợp tại nhà văn hóa, sau đó bán cho phụ nữ Câu lạc bộ “Phụ nữ ngoại tỉnh” lấy tiền ủng hộ cho quỹ Hội.
 

Những chiếc túi giấy tái chế xinh xắn.

Chủ tịch Hội LHPN phường Chương Dương Phạm Hồng Hạnh, cho biết: Hoạt động thu gom phế liệu gây quỹ hỗ trợ người nghèo xuất phát từ thực trạng nhiều gia đình xả rác thải, phế liệu bừa bãi vừa gây mất vệ sinh môi trường, vừa lãng phí phế liệu. Trong khi đó, trên địa bàn phường lại còn nhiều hội viên, con em hội viên khó khăn cần sự chung tay giúp đỡ. Tuy triển khai chưa lâu, song đã có hiệu quả tích cực và được đông đảo hội viên hưởng ứng. Từ 4 Chi hội ban đầu thực hiện, đến nay 15/15 chi hội đã tham gia. Từ nguồn kinh phí thu được sau 6 tháng phát động, Hội LHPN phường đã hỗ trợ 25 triệu đồng để sửa nhà cho gia đình anh Nguyễn Hữu Yến, thương binh nặng ở tổ dân phố Hồng Hà 6.
Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội Trần Thị Phương Hoa cho biết: Từ những rác thải hết sức bình thường trong sinh hoạt hàng ngày, chị em phụ nữ đã tạo thành những vật dụng độc đáo và có ích. Dù cách làm khác nhau, nhưng hiệu quả các mô hình tái chế rác thải đều có một mục đích chung là giúp môi trường sống tốt hơn lên. Đây cũng là một mô hình học tập Bác về tiết kiệm, chống lãng phí của các cấp hội. Với trách nhiệm của mình, Hội LHPN TP sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ sử dụng đồ tái chế, có những hoạt động thiết thực, góp phần giảm thiểu rác thải, cải thiện môi trường sống.