Rác ngập trên các tuyến đường mới mở

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay nhiều tuyến phố của Hà Nội đã phong quang, sạch đẹp do chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường đang được các cấp chính quyền tích cực triển khai. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều tuyến đường tràn ngập rác thải, nhất là tại các tuyến đường, con ngõ được mở rộng, xây mới.

Từ khi Nghị định 155 quy định về mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường chính thức có hiệu lực (1/2/2017), chính quyền một số địa phương đã tích cực tuyên truyền, xử phạt những hành vi vi phạm, tình trạng rác thải bừa bãi đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, tại nhiều nơi, nhất là những phường có các dự án mở đường đi qua, các đống rác xây dựng chất cao tồn tại trong nhiều ngày nhưng không được xử lý.
  Rác tồn tại ngay giữa tuyến đường Trường Chinh mới được mở rộng gây mất mỹ quan, nhếch nhác.
 Lợi dụng việc chưa dứt điểm thi công dự án, những người thiếu ý thức đã đổ trộm phế thải ngay tuyến đường lớn giữa Thủ đô.
Đi dọc theo ngõ 120 đường Trường Chinh ven bờ sông Lừ thuộc phường Phương Mai, quận Đống Đa, những đống rác sinh hoạt, phế thải xây dựng xuất hiện nhiều tháng nay khiến người dân xung quanh vô cùng bức xúc. Đất đá và cả những bọc rác sinh hoạt ngổn ngang, ngập ngụa hai bên đường. Môi trường tại khu vực này đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, cảnh quan đô thị và việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng. Một người dân sống tại ngõ 120 cho biết, do ý thức của một số người cũng như hậu quả của việc những công trình cũ đập ra nhưng không được vận chuyển, đổ đi nơi tập kết mà đổ ra nơi này như một bãi tập kết rác thải. Đoạn đường này mới hoàn thành năm ngoái, cũng từ đó cho đến nay chưa khi nào “vắng bóng” rác.
 Những đống rác ngang nhiên nối dài trên đường Trường Chinh mới được mở rộng.
 Chiều rộng 1/2 con ngõ để chứa rác. Đống rác dài cả trăm mét, nhiều ngày nay không được thu dọn gây mất VSMT, ATGT cho người dân quanh khu vực.
Tương tự, ngõ mới mở 122 đường Trường Chinh thuộc địa bàn phường Khương Thượng, quận Đống Đa dài khoảng hơn 200m, cũng là chiều dài của đống phế thải đang tồn tại ở đây. Bà Xiêm, người bán nước chè khu vực bãi rác thải cho biết: “Vào mỗi buổi tối, nhiều người chở bằng xe kéo và có hôm có cả những chiếc xe tải nhỏ đổ trộm phế thải xây dựng tại đây. Người dân đổ rác thải nhiều như hiện nay thì đoạn đường này chẳng mấy chốc biến thành bãi tập kết rác”.
Rác phủ kín ngõ 122 đường Trường Chinh.
 Cao ngất trên vỉa hè, những bao rác đang ăn dần ra đến lòng đường.
Nghiêm trọng hơn, trên tuyến đường Trường Chinh vừa được mở rộng cũng đang hình thành điểm tập kết rác thải khổng lồ. Đoạn đường trước dự án ngõ 109 Trường Chinh do còn khoảng đất trống nằm giữa dải phân cách chưa được thi công vì vướng GPMB, người dân đã lợi dụng chở phế thải xây dựng ra đây đổ góp. Lúc đầu rác được đổ gọn trong phần đất được quây, dần dần, rác đã lan ra giữa lòng đường dài đến 100m. “Không chỉ đổ trộm vào ban đêm, nhiều người còn ngang nhiên chở xe thồ, xe lam ra đổ giữa ban ngày. Tình trạng xuất hiện hơn tháng nay nhưng không thấy ai đến dọn cũng chưa thấy lực lượng chức năng nào xử lý. Rác cứ ngày một nhiều thêm, không ngăn chặn đoạn đường sẽ bị “bức tử” lúc nào không hay" – ông Tuấn lái xe ôm tại ngõ 111 đường Trường Chinh phàn nàn.
 Đống rác tồn tại lâu ngày đã thành địa chỉ quen cho những người thiếu ý thức phóng uế bừa bãi.
 Rác chất đống hai bên vỉa hè, tràn cả lòng đường ngõ 120 đường Trường Chinh, phường Phương Mai.
Tình trạng rác thải tràn lan không được xử lý kịp thời đã gây hệ lụy rất lớn về ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Đề nghị cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương nói trên cần vào cuộc xử lý triệt để những điểm rác còn tồn tại, trả lại sự phong quang, sạch sẽ cho các tuyến đường mới mở.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần