Kinh hãi rác thải nguy hại ở Đại lộ Thăng Long

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Dải phân cách bị biến thành nơi tập kết rác thải, đặc biệt là các loại rác thải nguy hại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân trong khu vực… Đó là thực trạng đã và đang diễn ra trên tuyến Đại lộ Thăng Long trước sự bất lực của các lực lượng chức năng.

Sau khi báo Kinh tế & Đô thị có chùm bài phản ánh về tình trạng các phương tiện có hành vi làm rơi vãi, đổ trộm bùn đất ra Đại lộ Thăng Long gây bức xúc trong dư luận. Ngày 3/5, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng một số đối tượng ngang nhiên đổ trộm phế thải nguy hại chưa qua xử lý xuống dải phân tuyến Đại lộ Thăng Long và khu vực đường gom.
 Khu vực dải phân cách giữa tuyến đại lộ và phần đường gom biến thành nơi tập kết rác thải bồn cầu.
Từ những phản ánh của người dân, trong ngày 3/5, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có mặt trên tuyến Đại lộ Thăng Long để tìm hiểu sự việc. Và theo ghi nhận của chúng tôi, những phản ánh trên là hoàn toàn có cơ sở.
 Chất thải bồn cầu phủ kín lề đường.
 Chất tràn ra lòng đường tuyến Đại lộ Thăng Long.
Cụ thể, tại khu vực cầu Đào Nguyên (Km10 + 815,18m), tuyến Đại lộ Thăng Long hướng đi Hòa Lạc, thuộc địa phận huyện Hoài Đức, khoảng 100m chiều dài dải phân cách giữa tuyến đại lộ và phần đường gom bị phủ kín bởi phế thải bồn cầu. Có mặt tại đây, theo ghi nhận của chúng tôi, dù vừa trải qua một trận mưa lớn, nhưng những mùi xú uế bốc lên từ những đống phế thải cũng đủ khiến người ta nhức óc, buồn nôn.
 Tại đây, chất thải được đổ thẳng xuống sông.
Theo phản ánh của người dân, số phế thải trên là do một số xe thông, hút bể phốt cố tình đổ trộm ra khu vực này. Cũng theo phản ánh của người dân, tình trạng trên đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng không được chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan, đặc biệt là Cảnh sát Môi trường xử lý kịp thời.
 Tại khu vực cầu Đào Nguyên (tuyến đường gom), tình trạng trên còn diễn ra nghiêm trọng hơn rất nhiều.
Chưa dừng tại đó, cũng tại khu vực này trên tuyến đường gom hướng đi Hòa Lạc, tình trạng tập kết rác, phế thải còn diễn ra nghiêm trọng hơn rất nhiều. Tại đây, phần lề đường còn trở thành nơi tập kết của những loại rác thải đặc biệt nguy hại với môi trường và sức khỏe của người dân như; thùng phi chứa dầu ô tô và những loại hóa chất độc hại khác…
 Rác thải nguy hại đổ phủ kín khu vực cầu Đào Nguyên.
Trao đổi với chúng tôi, một người chuyên thu gom đồng nát cho biết, bình thường những người nhặt đồng nát như chúng tôi, chỉ cần thấy chỗ nào có sắt, thép, thùng phi là sẽ thu gom ngay, nhưng ở khu vực này chẳng ai dám bén mảng đến chúng (những chiếc thùng phi - PV).
 Tại khu vực này chứa một lượng lớn thùng phi nghi chứa hóa chất gây hại.
Theo lý giải của những người chuyên nhặt đồng nát, chỉ cần đứng cách xa khu vực này khoảng 50m người ta cũng đã cảm thấy những mùi xú ếu bốc lên từ những chiếc thùng phi đó… Và khi đến gần, có lẽ chẳng ai còn đủ can đảm để động đến những chiếc thùng phi rỉ sét, nước chảy ra đen xì, có mùi hăng hắc xông thẳng lên não.
Những loại thùng phi nghi chứa hóa chất gây ảnh hưởng đến môi trường trong khu vực.
Trao đổi với chúng tôi, một số người dân cho biết, tình trạng trên đã diễn ra trong một thời gian dài, người dân đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương nhưng chưa được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm gây bức xức trong dư luận. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng các lực lượng chức năng địa phương không biết có vi phạm hay đang cố tình làm ngơ.
 Trong đó, một lượng lớn là thùng chứa dầu ô tô.
 Theo phản ánh, tình trạng trên đã diễn ra từ lâu nhưng chưa được xử lý.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh thông tin vụ việc.