Rách dạ dày vì răng giả

Ngọc Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều bệnh nhân bị thủng thực quản, viêm phổi, rách dạ dày, suýt tử vong vì nuốt phải răng giả. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, mọi người cần hết sức thận trọng khi đeo răng giả.

Mới đây nhất, Bệnh viện (BV) Đa khoa Hà Tĩnh đã thực hiện thành công ca nội soi gắp răng giả trong dạ dày cho bệnh nhân Trương Thị Đ. (60 tuổi, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Sau 2 lần nội soi, các bác sĩ (BS) mới phát hiện có 3 chiếc răng giả cùng với khung hàm có kích thước 2cm x 3cm nằm lẫn cùng thức ăn ở bờ cong lớn dạ dày. Kíp BS đã tiến hành dùng kìm cá sấu và kẹp gắp dị vật ra ngoài. Theo các BS tại BV này, những trường hợp nuốt răng giả không hiếm nhưng nuốt cả khung hàm răng như bà Đ. là rất hy hữu. May mắn, bệnh nhân phát hiện sớm, nếu không sẽ dễ dẫn đến dị vật đâm thủng dạ dày, nguy cơ xuất huyết cao.

Cần thận trọng khi đeo răng giả, khi nuốt dễ dẫn đến tử vong.  Ảnh: Hải Linh

Trước đó, anh Nguyễn Văn Thắng (26 tuổi, ngụ huyện Gò Dầu, Tây Ninh) lúc tỉnh giấc, thấy cổ họng đau dữ dội, liền sờ vào miệng thì phát hiện 3 chiếc răng giả đã “biến mất”. Ngay sau đó, bệnh nhân đã được tiến hành nội soi gắp 3 chiếc răng giả ra. Hay tại các BV như BV Nguyễn Tri Phương (TP Hồ Chí Minh), BV Đa khoa khu vực Cam Ranh (Khánh Hòa), BV Lão khoa T.Ư… đã từng nội soi, gắp răng giả thành công cho nhiều bệnh nhân “lỡ” nuốt phải răng giả. Trong đó, có những bệnh nhân suýt bị thủng dạ dày, hoại tử vì răng giả nằm trong bụng quá lâu. Thậm chí có bệnh nhân đi khám tại 3 BV nhưng không phát hiện dị vật trong bụng, đến BV thứ 4 mới được nội soi gắp răng giả.
Các bác sĩ khuyến cáo, mọi người nên thận trọng khi ăn uống, nhai kỹ, nuốt chậm, không ăn vội vàng, tránh nuốt sặc hay hít sặc. Khi đã lỡ nuốt sặc hay hít sặc, thì nên nhanh chóng đến BV để được can thiệp kịp thời, không nên chữa mẹo. Đối với những trường hợp dùng răng giả thì càng nên cẩn trọng khi ăn uống, nhất là răng giả đã dùng lâu ngày có thể bị mòn, bị lỏng chân, không bám chặt vào hàm và rơi ra rất nguy hiểm vì dễ lọt vào đường ăn và đường thở.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần